5 thực phẩm trong siêu thị nằm trong 'danh sách đen' vì siêu bẩn dù trông rất ngon

09/01/2021 05:00

Sự thật là không phải thực phẩm trong siêu thị là an toàn như bạn tưởng, có 5 loại dưới đây đã được công nhận là siêu bẩn và chứa nhiều rủi ro về sức khỏe nhất,

Cuối năm là dịp để gia đình, bạn bè tụ họp bên các bữa tiệc ấm cúng, cùng nhau trò chuyện về những chuyện đã xảy ra trong năm cũ. Vì vậy vào thời điểm này, nhu cầu mua sắm thực phẩm được coi là lớn nhất trong năm.

Với hầu hết các gia đình, siêu thị là địa chỉ tin cậy nhất vì nơi đây luôn có sẵn các loại thực phẩm tươi mới, đa dạng về chủng loại với giá thành hợp lý. Tuy nhiên sự thật là không phải thực phẩm trong siêu thị là an toàn như bạn tưởng, có 5 loại dưới đây đã được công nhận là có thể siêu bẩn, chứa nhiều rủi ro về sức khỏe nhất, nếu là một người tiêu dùng sành sỏi bạn cần né ngay nếu không muốn "tiền mất mà tật mang".

8-cach-sieu-thi-lua-khach-hang-ngoisao.vn-w550-h343.jpg

1. Thực phẩm trong siêu thị như rau củ và trái cây cắt sẵn có thể siêu bẩn

Những sản phẩm rau và trái cây cắt sẵn thường thu hút rất nhiều khách hàng vì chúng vô cùng tiện lợi, không cần mất thời gian để sơ chế. Tuy nhiên, các loại rau củ này rất có thể đã bị thối mốc một phần. Để giảm tổn thất, một vài siêu thị đã quyết định loại bỏ phần bị hỏng và biến chúng thành một hộp hoa quả, rau xanh ngon lành, đẹp mắt. Như bạn đã biết, rau quả bị hỏng đôi khi đã bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc... có thể gây hại cho sức khỏe người ăn.

Đương nhiên, vẫn có những cửa hàng, siêu thị bán rau quả gọt sẵn rất chất lượng, vì vậy bạn nên lựa chọn địa chỉ bán uy tín để có thể mua được sản phẩm ưng ý nhất.

foody-upload-api-foody-mobile-traic-200702170415.jpg

Hầu hết những hộp trái cây hay rau củ gọt sẵn đều là sản phẩm đã bị thối mốc một phần.

Theo ông Jaclyn London (một chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời là tác giả cảu nhiều cuốn sách nổi tiếng về thực phẩm): Việc mua trái cây, rau gọt sẵn sẽ khiến bạn vô tình phải trả thêm khoản phí không cần thiết bởi các sản phẩm sơ chế sẵn thường có giá thành nhỉnh hơn các loại khác một chút, vì vậy trước khi mua bạn nên cân nhắc.

2. Quả dâu tây cũng có thể siêu bẩn

Theo thông lệ cứ kết thúc một năm, nhóm Công tác Môi trường của Mỹ (tên gọi là EWG) thường công bố một danh sách các loại rau củ quả chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao nhất có thể gây hại cho người ăn.

Danh sách này mang tên "Dirty Dozen", được công bố hàng năm kể từ năm 2004, hầu hết được tổng hợp dựa trên các báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Đầu tháng 1/2021, nhóm EWG đã công bố danh sách những thực phẩm "siêu bẩn" nhất trong 2020 gồm 47 loại trái cây và rau quả khác nhau. Và dâu tây là loại quả đứng đầu tiên của bảng xếp hạng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp dâu tây được mệnh danh là loại quả "siêu bẩn" do chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất trong sản xuất. Năm 2017, EWG phát hiện ra rằng 99% dâu tây được kiểm tra có chứa dư lượng thuốc trừ sâu có thể phát hiện được. Theo báo cáo gần đây nhất, có tới 22 dư lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trong một mẫu dâu tây.

temlate4 (1).jpg

3. Hải sản đông lạnh

Trong các loại thực phẩm trong siêu thị, các sản phẩm như tôm, mực... được bày bán rất nhiều, sản phẩm được bọc trong những chiếc hộp nhựa tiện lợi và đẹp mắt, hơn nữa chúng còn có giá thành rẻ hơn hải sản tươi rất nhiều nên được khách hàng ưa chuộng.

Nhìn qua thì thấy những loại hải sản này rất tươi ngon, nhưng có lẽ bạn không hề biết những khay hải sản đông lạnh này đã nằm trong tủ đông bao lâu hoặc đã được xử lý qua nhiều loại thuốc nào để tránh bị nhũn hỏng.

cach-luoc-tom-ngon.png

Hơn nữa, hải sản chỉ ngon và bổ dưỡng khi còn tươi sống. Từ khi hải sản được bắt lên cho tới khi chết đi, lượng vi khuẩn xâm nhập vào thịt của chúng tăng lên càng nhiều. Trong đó có histamine - loại độc tố gây dị ứng hoặc ngộ độc cho người ăn. Vì thế, các chuyên gia cảnh báo cần hạn chế sử dụng hải sản đông lạnh, hải sản khô.

4. Thịt xay sẵn cũng là một trong những thực phẩm trong siêu thị bị đánh giá kém vệ sinh

Thịt xay sẵn là nguyên liệu của các món ngon như nem rán, thịt chiên, canh mọc... vì vậy chúng được mua rất nhiều tại siêu thị. Nhưng theo trang Sina (Trung Quốc), nguyên liệu để làm các loại thịt xay sẵn có thể đến từ rất nhiều loại thịt thừa trộn, mẩu vụn trộn lẫn. Chưa kể, các thành phần chủ yếu là chất béo, mỡ, mà điều kiện sản xuất lại rất kém vệ sinh.

ground-beef-recall-may-2014_a795b45ecdf340c6b9d0ee2bdbe91b49.jpg

Liệu họ có rửa sạch thịt trước khi cho vào máy xay nhuyễn chưa? Máy xay thịt bao lâu mới vệ sinh 1 lần? Còn chưa biết các phần thịt thừa đem xay liệu có phải đều là thịt mới trong ngày hôm nay không? Bấy nhiêu câu hỏi đó biến thịt xay sẵn trở thành một thực phẩm không đảm bảo. Nếu được sản xuất kém vệ sinh, chúng chính là một thực phẩm đe dọa đến an toàn thực phẩm và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn. Do đó bạn nên tìm mua nguyên liệu này ở những nơi uy tín được chứng nhận an toàn thực phẩm.

5. Bánh pizza đông lạnh

Theo The Healthy, bánh pizza đông lạnh không chỉ chứa đầy hóa chất và chất bảo quản, mà chúng còn rất giàu calo, chất béo, natri và carbs - thậm chí là vô cùng nhiều đường. Loại thực phẩm trong siêu thị này khó đảm bảo về mặt vệ sinh cũng như dinh dưỡng vì vậy cũng không nên mua ở siêu thị. Nếu muốn ăn pizza, bạn nên mua ở những cửa hàng chuyên về pizza để đảm bảo sản phẩm này tươi mới, với những nguyên liệu đảm bảo hơn.

Nguồn: Delish, Goodhousekeeping, Thehealthy, Sina

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thực phẩm trong siêu thị nằm trong 'danh sách đen' vì siêu bẩn dù trông rất ngon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO