10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh

28/04/2021 06:48

Thời tiết mùa hè nóng bức, sống trong môi trường nhiệt độ cao khiến con người rất dễ nổi nóng, dễ sinh bệnh. 10 loại thực phẩm được khuyến cáo nên ăn vào mùa hè, giúp giải nhiệt, ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.

1. Dưa hấu

10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh - 1
10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh - 2

Dưa hấu có tính lạnh, dân gian còn gọi là dưa lạnh. Trong ngày hè nóng nực ăn dưa hấu không chỉ ngọt mát, ngon miệng mà còn giải nhiệt, giải cơn khát, thích hợp với những người bị nóng trong. Ngoài ra dưa hấu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Khi bị say nắng, sốt, cơ thể khó chịu, khát nước, thiểu niệu, có thể kết hợp dưa hấu để điều trị bổ trợ. Ngoài việc ăn phần thịt quả dưa hấu, phần vỏ của quả dưa hấu cũng có thể được dùng để sắc thuốc hoặc làm món ăn, cũng có giá trị dinh dưỡng rất tốt.

2. Bí đao

Bí đao có tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, kiện tỳ, lợi tiểu, tiêu thũng. Bí đao có thể dùng để nấu canh, xào hoặc luộc chấm với gia vị. Tuy nhiên, những người bị tiêu chảy không nên ăn nhiều bí đao.

3. Hạt sen

10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh - 3

Y học Trung Quốc cho rằng hạt sen có tính bình vị ngọt, đi vào kinh mạch tim, phổi và thận. Nó có chức năng tăng cường sinh lực cho lá lách, lợi phổi, dưỡng tim thận và bảo vệ đường ruột. Mầm xanh ở giữa hạt sen được gọi là tâm sen, vị rất đắng nhưng lại là một vị thuốc tốt, trong y học Trung Quốc tâm sen có tác dụng giải nhiệt, tăng cường chức năng sinh lý ở nam giới, giúp an thần, bảo vệ sức khỏe tim và giảm huyết áp.

4. Quả mướp hương

Theo y học cổ truyền, quả mướp có vị ngọt, tính bình, không độc, có thể được dùng làm món ăn thường xuyên. Mướp hương có công dụng thanh nhiệt, mát huyết, giải độc thông tiện, tiêu phong, giảm đờm, , thông kinh lạc, thúc đẩy tuần hoàn máu, hạ huyết áp, thông sữa, giảm sưng tấy.

Ăn mướp thường xuyên rất tốt cho phụ nữ, nhất là những chị em muốn tăng kích cỡ vòng một nhờ lượng canxi, chất đạm tự nhiên, dồi dào. Đây cũng chính là lý do phụ nữ Nhật Bản sử dụng mướp như một loại mỹ phẩm thiên nhiên rẻ tiền nhưng có công dụng rất tốt trong việc làm đẹp, phòng chống lão hóa.

5. Mướp đắng

10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh - 4

Theo y học Trung Quốc nói rằng, mướp đắng có thể "trừ nhiệt, giảm mệt mỏi, an thần, sáng mắt", có tác dụng chữa trị nhất định đối với chứng say nóng, kiết lỵ, lở loét, giảm khát. Mướp đắng rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại axit amin, vitamin và khoáng chất, chỉ cần mướp đắng được nấu đúng cách thì sẽ có vị đắng nhẹ, mùi thơm dịu, ăn rất ngon.

6. Cây kim ngân

Người xưa nói: “Kim ngân hoa là ngọn thanh nhiệt, giải độc”. Về tác dụng chữa bệnh của nó: Kim ngân giúp thanh nhiệt khử trùng tiêu sưng, làm lành các vết nhọt, lở loét não tủy, viêm nhiệt độc. Vào giữa mùa hè nóng nực, uống trà hoa kim ngân có thể ngăn ngừa say nắng, viêm ruột, kiết lỵ và các bệnh khác.

7. Hoa cúc

10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh - 5

Hoa cúc có tác dụng rất tốt trong việc tiêu phong, thanh nhiệt, bồi bổ gan và cải thiện thị lực, thông tâm, tăng cường não, xua độc và khử hỏa. Dược lý học hiện đại cho thấy hoa cúc rất giàu vitamin A, một chất quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt. Trà hoa cúc có thể làm cho con người an thần, sáng mắt, đặc biệt hiệu quả đối với chứng khô mắt do dùng mắt quá nhiều.

8. Dưa chuột

Ăn dưa chuột vào mùa hè không chỉ giải khát, thanh nhiệt, giải độc mà còn giúp tăng cảm giác thèm ăn. Vì glucoside, fructose,… có trong nó không tham gia vào quá trình chuyển hóa đường thông thường, người bệnh tiểu đường ăn dưa leo, không những không làm tăng lượng đường trong máu, mà thậm chí còn giúp hạ đường huyết.

9, Củ sen

10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh - 6

Củ sen có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng tim, dịu thần kinh, dưỡng huyết, bổ khí, là thực phẩm giải nhiệt mùa hè rất tốt. Ăn củ sen sống và chín đều có tác dụng riêng. Củ sen ăn sống có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng phổi, mát huyết tán ứ. Có thể ăn trực tiếp hoặc có thể ép củ sen tươi với lê để uống.

Ăn củ sen nấu chín có thể tăng cường sinh lực cho lá lách, tăng cảm giác ngon miệng, giảm tiêu chảy. Ngoài ra, muốn bổ não cũng nên ăn củ sen thường xuyên, có tác dụng dưỡng huyết, dưỡng tủy, làm dịu thần kinh, tăng sinh lực cho não. Phụ nữ ăn củ sen cũng giúp điều hòa khí huyết, bổ máu, da dẻ hồng hào.

10. Trà xanh

Khi thời tiết nắng nóng, uống trà không chỉ giúp giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng cao chất chống ôxy hóa Epigallocatechin Gallate (EGCG) trong trà được chứng minh giúp giảm mệt mỏi, làm mát da, thải độc. Uống 4 đến 5 tách trà (800 đến 1.000 ml) mỗi ngày còn giúp phòng một số bệnh như cao huyết áp, tăng cholesterol trong máu, xơ vữa động mạch. Hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.

Dịch từ Sohu
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 loại thực phẩm nên ăn vào mùa hè để tránh bốc hoả, giúp giải nhiệt lại ngừa trăm bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO