Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19

Mai Anh (T/h)| 10/07/2021 12:02

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới WHO, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Giãn cách xã hội mùa Covid-19, nhiều gia đình hẳn đã mua các thực phẩm cần thiết đủ dùng cho cả tuần, hạn chế việc ra khỏi nhà. Tuy nhiên, thay vì phải thực hiện một vài bữa ăn như trước, giờ đây không ít bà nội trợ “đau đầu” khi lên thực đơn dinh dưỡng ngày ba bữa (sáng, trưa, tối).

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 1

Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, phải đảm bảo cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng, tăng cường sức đề kháng, từ đó giúp phòng chống bệnh Covid-19. Dưới đây là một vài gợi ý về bữa ăn giúp duy trì hệ miễn dịch cả nhà khoẻ mạnh:

Bữa sáng 

Cuộc sống bận rộn, nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, theo nhiều khuyến cáo y tế, nếu nhịn ăn sáng trong thời gian dài sẽ gây bất lợi cho sức khoẻ. Buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường chuyển hoá các chất, nâng cao hệ miễn dịch.

Theo Magazine For Women, bữa sáng cung cấp một lượng các chất dinh dưỡng, canxi và protein cần thiết để bạn vượt qua một ngày dài. Bữa ăn sáng của bạn cần bao gồm carbohydrate, protein và chất xơ.

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 2

Hãy đảm bảo dinh dưỡng bữa sáng tự nấu với 6 nhóm thực phẩm như:

- chất bột đường (cơm, cháo, khoai, xôi, bánh mì, mì, nui, phở, ngũ cốc, yến mạch…)

- chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm tép, đậu đỗ, rong biển…)

- chất béo (dầu, mỡ, bơ, các loại hạt…)

- vitamin, khoáng chất (rau, trái cây), sữa hoặc các chế phẩm từ sữa.

Bữa trưa

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 3

Bữa trưa năng lượng và tốt cho sức khoẻ có thể được bắt đầu từ các món cá. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe trên kênh BS Gia đình (TQ), ăn cá có rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Cá có chứa nhiều protein hơn các thực phẩm khác, thành phần cholesterol tương đối thấp. Trong khi nguyên tắc của việc bổ sung đủ chất đạm là không cho phép chúng ta tiêu thụ quá nhiều cholesterol.

Bà nội trợ có thể chuẩn bị món cá hồi giàu Omega-3 cho cả nhà thường thức bữa ăn trưa như: áp chảo, nướng, nấu cháo hay tẩm bột giòn…

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 4

Nếu trong tủ lạnh có sẵn hải sản như mực, tôm, ngao... chế biến hấp, nướng hoặc xào với rau xanh. Hải sản chứa nhiều kẽm rất tốt cho hệ miễn dịch. Để cân đối dinh dưỡng bạn chỉ nên ăn hải sản 2 lần/tuần.

Ngoài ra, các món ăn chế biến từ nhóm thực phẩm: thịt bò, gà, lợn, vịt… rất giàu dinh dưỡng, lại dễ chế biến giúp bà nội trợ nhàn hơn khi thay đổi thực đơn hàng ngày.

Bữa tối

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 5

Khi thực hiện bữa tối cho gia đình, nhiều chị em lựa chọn tiêu chí đủ dinh dưỡng nhưng không khiến cơ thể cảm thấy nặng nề. Chính vì vậy, món rau củ luộc, rau nấu canh thanh đạm được nhiều người ưu tiên.

Rau xanh chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C, E và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Súp lơ, rau bó xôi, rau cải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bạn bị cúm hoặc các bệnh viêm nhiễm khác. Bí đỏ chứa nhiều dưỡng chất có ích như vitamin, muối khoáng, sắt và hàm lượng axit hữu cơ. Mặc dù không mang lại lợi ích ngay lập tức, rau xanh hay các loại thực phẩm khác vẫn có đặc tính kháng vi rút giúp ngăn ngừa, phòng chống bệnh tật.

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 6

Nhóm thực phẩm thứ 2 được lựa chọn cho bữa tối vẫn là cá. Cá cũng rất đa dạng: cá quả, cá chép, cá trắm, cá hồi, cá ngừ, chế biến nhiều món như cháo cá chép; cá trắm rán giòn, cá quả kho tiêu…

Với các loại thịt gia cầm có nhiều cách chế biến: Gà hầm thuốc bắc, gà rang gừng, vịt om sấu, canh vịt khoai sọ, ngan luộc/nướng...

Gợi ý thêm một số loại thực phẩm tăng cường miễn dịch (theo vfa.gov.vn):

Tỏi, hành và hẹ

Tỏi không chỉ là gia vị, nó còn là kháng sinh tự nhiên - vũ khí hữu hiệu chống lại rất nhiều bệnh như cảm cúm và viêm đường hô hấp; chữa tăng huyết áp, mỡ máu, giảm đường huyết, phòng chống ung thư...

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 7

Hành và hẹ đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh và cúm bằng cách tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể người. Tương tự, hành tây có đặc tính làm tăng số lượng bạch cầu, rất cần thiết trong việc chống lại mầm bệnh.

Vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe.

Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn rất giàu vitamin C. Uống thêm các loại nước ép khác cũng giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19 - 8

Nấm

Các bằng chứng khoa học cho thấy, nấm có đặc tính kháng vi rút tự nhiên giúp cơ thể bạn chống lại bệnh cúm. Nấm thúc đẩy quá trình sản sinh ra cytokine giúp chống lại vi rút cúm.

Nấm cũng có chứa polysaccharides - loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Tối ưu hóa hệ miễn dịch của bạn bằng cách phối hợp các loại nấm tốt với nhau trong bữa ăn, như nấm hương, nấm khiêu vũ (maitake) và nấm linh chi.

Sữa chua nguyên chất

Ăn sữa chua không chỉ giúp bạn có thân hình cân đối mà còn giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng vệ chống lại các vi rút.

Thực phẩm lên men như sữa chua đã được chứng minh là thúc đẩy hoạt động của các kháng khuẩn trong cơ thể. Nên chọn loại sữa chua không đường, hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm lên men tự nhiên khác như kim chi, dưa cải muối...

Lời khuyên về vệ sinh an toàn thực phẩm:
- Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước sạch trong vòng ít nhất 20 giây trước khi chuẩn bị đồ ăn.
- Dùng thớt riêng biệt cho thịt và cá sống
- Nấu chín đồ ăn đến nhiệt độ thích hợp
- Bảo quản những thực phẩm chóng hỏng trong tủ lạnh hoặc tủ đông, lưu ý hạn sử dụng của thực phẩm.
- Cố gắng tái chế hoặc loại bỏ thực phẩm thừa và bao gói một cách hợp lý và vệ sinh, tránh chất đống đồ loại bỏ làm mất vệ sinh và khiến vật ký sinh xâm nhập.
- Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong vòng ít nhất 20 giây trước khi ăn và đảm bảo con bạn cũng rửa tay sạch.
- Luôn luôn sử dụng đĩa, bát, và đồ nấu nướng sạch sẽ.
(Nguồn: Unicef.org)
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thực đơn tốt cho hệ miễn dịch, cả nhà khoẻ mạnh “mùa” Covid-19
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO