Thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam - Morocco

07/07/2021 21:37

Chiều tối 7-7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Morocco Habid El Malki. Trong không khí thắm tình hữu nghị của cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước tương xứng với tiềm năng của mỗi nước cũng như tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp giữa hai nước.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo thống nhất đánh giá, hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, tuy cách xa nhau về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và quá trình phát triển. Đây là cơ sở thuận lợi cho việc phát triển quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Morocco tại hội đàm. Ảnh chụp màn hình

Nhân dịp này, thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời cảm ơn Morocco cũng như bạn bè quốc tế đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ quý báu trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Chủ tịch Hạ viện Morocco nhấn mạnh, Việt Nam và Morocco có chung lịch sử cùng phải trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc; bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong cuộc kháng chiến ấy, rất nhiều người Việt Nam đã hy sinh, một số chiến sĩ Morocco cũng đã ngã xuống, góp phần cùng nhân dân Việt Nam kháng chiến giành độc lập, tự do. Tại Việt Nam vẫn còn lưu giữ công trình Cổng làng Morocco ở Ba Vì (Hà Nội), minh chứng cho quá khứ tốt đẹp trong quá khứ giữa hai nước, để cùng nhau hướng tới tương lai tốt đẹp, vì sự thịnh vượng của nhân dân mỗi nước.

Nhân dịp Chủ tịch Hạ viện Morocco nhắc tới Cổng Morocco tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chủ tịch Hạ viện Morocco quan tâm thúc đẩy xây dựng Cổng làng theo phong cách truyền thống của Việt Nam ở ngoại ô Kesnitra để các gia đình Việt Nam - Morocco tại làng Việt Nam ở Kesnitra bảo tồn giá trị lịch sử của ngôi làng. Nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hạ viện Morocco cũng bày tỏ tin tưởng, cùng với Cổng Morocco tại Ba Vì, Cổng làng Việt Nam tại Kesnitra sẽ trở thành những biểu tượng của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Morocco và là công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm quan hệ hai nước trong năm nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội đàm.

Hai Chủ tịch nhất trí, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với tiềm năng của mỗi nước và tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; tiếp tục nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác sẵn có như Ủy ban hỗn hợp, Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi thương mại, nâng cao lượng vốn đầu tư vào thị trường của nhau; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác như nông nghiệp, khai khoáng, vật liệu xây dựng, hóa chất, dệt may, giầy dép, chế biến thực phẩm; đề nghị Morocco sớm hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa ngân hàng thương mại hai nước; đề nghị hai bên phối hợp chuẩn bị tốt Kỳ họp thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp và Tham vấn chính trị lần thứ 6 tại Morocco.

Chủ tịch Hạ viện Morocco đánh giá, Việt Nam đã đạt thành tựu to lớn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chủ tịch Hạ viện Morocco nhấn mạnh, Morocco muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong 2 lĩnh vực Việt Nam đã đạt được thành tựu rất lớn là ô tô và hàng không vũ trụ; đồng thời mong tăng cường hợp tác với Việt Nam trong 2 lĩnh vực thế mạnh của Morocco là nông nghiệp và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Việt Nam dự hội đàm.

Hai nhà lãnh đạo cùng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai Quốc hội có những bước phát triển mới; hai bên triển khai hợp tác tốt đẹp theo nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội; duy trì trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động; hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Quốc hội Morocco trở thành quan sát viên của AIPA tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 (AIPA-41) do Việt Nam làm Chủ tịch. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác tốt đẹp và hiệu quả giữa cơ quan lập pháp hai nước, và cũng là ghi nhận của cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đối với những đóng góp tích cực và nguyện vọng nhân dân Morocco, vì hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Hạ viện Morocco cảm ơn sự ủng hộ tích cực của Quốc hội Việt Nam để Morocco trở thành quan sát viên của AIPA; khẳng định quan điểm xuyên suốt của Morocco là tăng cường hợp tác nghị viện với không chỉ các quốc gia trong khu vực châu Phi, mà còn với nghị viện các quốc gia trên thế giới. Morocco sẵn sàng trở thành cửa ngõ, cánh tay nối dài của Việt Nam và ASEAN tại châu Phi và mong muốn Việt Nam trở thành cửa ngõ của Morocco tại ASEAN và châu Á.

Tại hội đàm, lãnh đạo hai cơ quan nghị viện nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp giữa hai Quốc hội; tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như IPU, APF và các tổ chức nghị viện đa phương khác; ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực, tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước; phối hợp tham gia, tổ chức thành công các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Morocco trong năm 2021.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam - Morocco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO