Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối

An- Nguồn: Pen ペン, Tadioto (Travellive+)| 21/02/2022 18:23

Theo lời Haruki Murakami, những tư liệu ông có, đến một thời điểm, đã nhiều đến mức không thể cất trữ trong nhà hay văn phòng của mình nữa. Bởi vậy mà Thư viện Haruki Murakami được ra đời.

Thư viện Haruki Murakami (hay Nhà văn học quốc tế Waseda) khai trương tại khuôn viên Đại học Waseda (Tokyo, Nhật Bản) vào đầu năm 2021. Thư viện do kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Kengo Kuma thiết kế, không phải được xây mới hoàn toàn mà được mở rộng và tân trang từ tòa nhà số 4 của Đại học Waseda.

Ban đầu, toà 4 là nơi đặt Bảo tàng Nhà hát Tưởng niệm Tsubouchi, nơi Murakami thường lui tới khi còn là sinh viên. Sau khi sửa sang thành Nhà văn học quốc tế Waseda, nó được hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu các tác phẩm của Haruki Murakami, văn học thế giới và dịch thuật, cũng như trao đổi học thuật và văn hóa giữa các nhà nghiên cứu và sinh viên trên toàn thế giới.

Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối - 1

Toà thư viện lưu trữ nguồn tư liệu khổng lồ gồm 3.000 các ghi chú cá nhân, bản thảo, đánh giá sách, bộ sưu tập các tác phẩm của Haruki Murakami được dịch sang nhiều thứ tiếng, cũng như hàng chục nghìn đĩa than mà ông đã sưu tầm trong nhiều năm.

"Tôi đã cầm bút viết gần 40 năm, tích luỹ hàng đống những bản thảo, tài liệu rồi những mẩu báo mà mình không còn chỗ để cất ở nhà hoặc để trong văn phòng nữa" - Haruki Murakami giải thích như vậy khi nói về quyết định tặng "bộ sưu tập" của mình cho trường Đại học Waseda vào năm 2018.

Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối - 2
Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối - 3

Haruki Murakami là một cựu sinh viên của Đại học Waseda. Tuy nhiên, ông học về nghệ thuật sân khấu chứ không phải văn học và chỉ bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình ở tuổi 29, sau khi rời Waseda khá lâu.

Trong Thư viện Haruki Murakami còn có một khu vực mô phỏng lại bàn làm việc của nhà văn, một studio phát thanh và một quán cà phê được sinh viên quản lý.

Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối - 4
Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối - 5

Thay vì là một không gian truyền thống chuyên cho học tập, kiến trúc sư Kuma hình dung Thư viện là một không gian sôi động - nơi bất kỳ ai, kể cả chính Haruki Murakami - có thể đến thảo luận về các tác phẩm của nhà văn, và tương lai của văn học, bên những tách cà phê.

Năm 2021, để kỷ niệm lễ khai mạc Thư viện Haruki Murakami, đạo diễn Kei Shichiri đã làm một bộ phim ngắn về toà kiến trúc này, để - theo như ông nói - "khám phá mối quan hệ giữa con người và sách, thông qua sự giao thoa giữa ánh sáng và bóng tối".

Bài liên quan
  • Haruki Murakami và một năm của mì Ý
    Năm 1971, tôi nấu mì Ý để sống, và sống để nấu mì. Hơi nước bốc lên từ nồi là niềm tự hào và nỗi vui sướng của tôi, sốt cà chua sủi lên trong nồi mang đến cho tôi hy vọng lớn lao trong cuộc sống” - trích Haruki Murakami.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thư viện Haruki Murakami: Nơi giao thoa của sáng và tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO