Thủ tướng Trung Quốc: Cấm che giấu tình hình dịch COVID-19

10/01/2021 18:09

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cấm quan chức nước này che giấu hoặc báo cáo giảm nhẹ mức nghiêm trọng của tình hình dịch COVID-19.

Hôm 8/1, trong cuộc họp hội đồng Nhà nước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định tính minh bạch là yếu tố cần thiết để kiểm soát đại dịch COVID-19.

Trong quá trình phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, một trong những yếu tố chủ chốt là phải tìm ra sự thật, từ đó công bố thông tin công khai và minh bạch. Không bao giờ cho phép việc che giấu hoặc báo cáo thiếu sót”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng, việc ngăn chặn đại dịch không chỉ là vấn đề về sức khỏe cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cũng như ổn định xã hội tại Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc: Cấm che giấu tình hình dịch COVID-19 - 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Cảnh báo của Thủ tướng Truong Quốc được đưa ra trong bối cảnh quốc gia tỷ dân phải đối mặt với một đợt bùng phát COVID-19 mới ở tỉnh Hà Bắc. Ổ dịch mới nằm gần thủ đô Bắc Kinh.

Hôm 9/1, Trung Quốc ghi nhận thêm 69 ca mắc COVID-19, nhiều gấp đôi con số 33 được báo cáo một ngày trước. Hầu hết các ca nhiễm bệnh trong cộng đồng đều ở Hà Bắc.

Hôm 10/1, Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin thông báo tất cả các hoạt động tôn giáo ở Thạch Gia Trang, thủ phủ và cũng là tâm dịch của Hà Bắc, đều bị ngừng.

Theo báo cáo của chính quyền tỉnh Hà Bắc, một số bệnh nhân mắc COVID-19 đã tham gia các sự kiện tôn giáo. Nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy các sự kiện này là nguyên nhân khiến dịch COVID-19 lây lan. Các nhà chức trách cũng bác bỏ suy đoán rằng các linh mục người Âu Mỹ đã lây virus SARS-CoV-2 cho những người khác.

Theo thông tin từ trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hà Bắc, các nhà chức trách vẫn chưa tìm ra nguyên nhân bùng phát dịch bệnh ở tỉnh này. Hiện nguy cơ lây lan COVID-19 ở Hà Bắc vẫn còn và công tác truy vết đang được thực hiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Trung Quốc: Cấm che giấu tình hình dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO