Thủ tướng Thụy Điển từ chức vài giờ sau khi đắc cử, đâu là lý do?

Bảo Hà| 25/11/2021 07:55

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển Magdalena Andersson, người vừa được bầu trước đó vài giờ hôm 24/11, đã thông báo quyết định.

Thủ tướng Thụy Điển từ chức vài giờ sau khi đắc cử, đâu là lý do? (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson thông báo từ chức. (Nguồn: Reuters)

Theo truyền thông Đức, nguyên nhân bà Magdalena Andersson từ chức là do sự luật ngân sách của liên minh cầm quyền không được thông qua, trong khi đảng Xanh rút khỏi liên minh.

Phát biểu tại Stockholm ngày 24/11, bà Andersson cho biết, bà đã đề nghị Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén bãi nhiệm chức vụ Thủ tướng chính phủ mới được thông qua.

Theo cựu Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển, bà không muốn lãnh đạo một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp, đồng thời hy vọng sẽ trở lại với một chính phủ thiểu số của đảng Dân chủ Xã hội và có sự ủng hộ của đảng Xanh.

Chủ tịch Quốc hội Norlén đã chấp thuận đề nghị từ chức của bà Andersson. Nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Thụy Điển cho biết sẽ liên lạc với các nhà lãnh đạo đảng để thảo luận về vấn đề này và sẽ thông báo về bước đi tiếp theo trong ngày 25/11.

Trước đó, đảng Xanh đã quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền của bà Andersson sau khi Quốc hội ngày 24/11 thông qua một đề xuất ngân sách thay thế của phe đối lập.

Đồng Chủ tịch đảng Xanh Per Bolund cho biết, đây là lần đầu tiên Quốc hội thông qua một ngân sách được thương lượng "với một đảng cực hữu", ám chỉ đảng Dân chủ Thụy Điển theo chủ nghĩa dân túy.

Bà Anderson được Quốc hội Thụy Điển bầu làm Thủ tướng vào sớm cùng ngày 24/11, kế nhiệm ông Stefan Lofven, người chính thức tuyên bố từ chức vào đầu tháng này sau 7 năm cầm quyền.

Tại Thuỵ Điển, thông thường chính phủ liên minh sẽ từ chức khi một đảng rút khỏi liên minh cầm quyền.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thụy Điển từ chức vài giờ sau khi đắc cử, đâu là lý do?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO