Thủ tướng: Sân bay Long Thành nằm trong top sân bay được mong đợi nhất thế giới

05/01/2021 14:09

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới.

Sáng 5/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát lệnh khởi công xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 3.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới. Đây cũng là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh - tế xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Theo đánh giá, sau khi đi vào hoạt động, sân bay này có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3 - 5%.

Thủ tướng: Sân bay Long Thành nằm trong top sân bay được mong đợi nhất thế giới - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. (Ảnh: VOV)

Theo Thủ tướng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, có khả năng tiếp thu các loại máy bay dân dụng lớn nhất, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án này cũng đáp ứng nhu cầu đi tăng trưởng của thị trường hàng không, đặc biệt là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nhấn mạnh đến vị trí, vai trò quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức triển khai dự án thành phần 3 theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Các Chủ đầu tư các dự án thành phần khác triển khai các dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư; bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, chất lượng công trình theo thiết kế, đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ, Bộ GTVT sớm có phương án kết nối giao thông với Sân bay Long Thành đồng bộ, kể cả phát triển các khu đô thị, hệ thống dịch vụ, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam… mở ra không gian phát triển mới nhờ kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới thiên về sản xuất, dịch vụ, tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam bộ và cả nền kinh tế.

Thủ tướng: Sân bay Long Thành nằm trong top sân bay được mong đợi nhất thế giới - 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công dự án. (Ảnh: VOV)

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 1 của Dự án đã được Quốc hội khóa XIV thông qua. Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Trong đó, Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, thực hiện với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 bao gồm: Hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME…); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Sân bay Long Thành nằm trong top sân bay được mong đợi nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO