Thủ tướng: Quảng Bình cần tìm cơ hội khác biệt để phát triển

22/12/2021 20:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Quảng Bình cần nhanh chóng hoàn thành quy hoạch chung và các quy hoạch chuyên ngành, từ đó tìm ra tiềm năng, cơ hội khác biệt để phát triển.

Chiều 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho biết, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động của thiên tai và dịch Covid-19, năm 2021 Quảng Bình vẫn đạt được các kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt 4,83%, tuy chưa đạt kế hoạch nhưng là kết quả của sự phấn đấu lớn trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh.

Thủ tướng: Quảng Bình cần tìm cơ hội khác biệt để phát triển - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình (Ảnh: P.H).

Tỉnh Quảng Bình cũng tập trung chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm phục hồi sản xuất, trong đó có một số dự án trọng điểm hoàn thành hoặc triển khai xây dựng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đến nay, dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng về cơ bản tỉnh Quảng Bình đã kiểm soát được, đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, bên cạnh những hạn chế của điều kiện địa hình, thời tiết và những tác động của thiên tai, Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Địa phương này có diện tích rừng với độ che phủ đứng thứ 2 cả nước, có diện tích mặt biển rộng, có cửa khẩu quốc tế, hệ thống giao thông đầy đủ, đồng bộ, liên vùng… là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng: Quảng Bình cần tìm cơ hội khác biệt để phát triển - 2

Thủ tướng đề nghị Quảng Bình cần nhanh chóng hoàn thành quy hoạch chung của tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành khác, từ đó tìm ra tiềm năng, cơ hội khác biệt để phát triển (Ảnh: P.H).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ghi nhận, chúc mừng những kết quả đạt được của Quảng Bình trong bối cảnh có nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh. Tuy nhiên, nhìn chung kinh tế -  xã hội Quảng Bình vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, đời sống người dân tuy được cải thiện nhưng chưa rõ rệt; quy mô nền kinh tế nhỏ; chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào điều hành, sản xuất và đời sống còn hạn chế; đời sống đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, năm 2022 là năm bản lề triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực. Dự báo, thời gian tới, diễn biến dịch bệnh, thiên tai còn khó lường, vì thế cần phải nâng cao tính dự báo, tính tự lực, tự cường vươn lên. Mặt khác, phải khắc phục cho được hạn chế khi tiềm năng thì lớn nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp, thiếu nguồn lực, hạ tầng đồng bộ kết nối liên thông còn bất cấp; y tế dự phòng còn yếu và thiếu.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục cụ thế hóa đường lối của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; dựa vào lợi thế, thế mạnh của địa phương để phát huy, vươn lên với tinh thần mạnh mẽ, quyết tâm hơn nhưng phải tập trung có trọng tâm, trọng điểm.

Thủ tướng làm việc với tỉnh Quảng Bình

Tỉnh Quảng Bình cần nhanh chóng hoàn thành quy hoạch chung của tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành khác, từ đó tìm ra tiềm năng, cơ hội khác biệt để phát triển. Quy hoạch phải có tầm`, bài bản nhưng đầu tư phải phân kỳ theo khả năng; đề xuất cơ chế, chính sách để khai thác tiềm năng, khơi thông nguồn lực của địa phương; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút doanh nghiệp; kiểm soát cho được dịch bệnh bằng cách tiêm đầy đủ vaccine, nâng cao năng lực của y tế dự phòng và nâng cao ý thức người dân.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ, vì thế cần có giải pháp khai thác hiệu quả để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, nhất là sau khi dịch bệnh được khống chế.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đến thăm, chúc mừng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Thủ tướng: Quảng Bình cần tìm cơ hội khác biệt để phát triển - 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, tặng quà chúc mừng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam (Ảnh: L.A).

Phát biểu chúc mừng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương kết quả mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã đạt được, đồng thời yêu cầu đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Quyết tâm thực hiện tốt chức năng "đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất" với tinh thần "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" và phát huy tốt bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng mà cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương tin cậy, giao phó.

Thủ tướng căn dặn cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải đoàn kết, thống nhất, luôn quan tâm chăm lo công tác tổ chức, xây dựng Đảng, triển khai sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đặc biệt, trước diễn biến khó lường của tình hình dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình phải chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh thật tốt theo tinh thần thích ứng linh hoạt, hiệu quả vì có phòng, chống dịch bệnh tốt mới phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương tốt, có hiệu quả.

Tiến Thành

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Quảng Bình cần tìm cơ hội khác biệt để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO