Thủ tướng: "Phải vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế"

19/11/2021 21:35

Tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp nên thời gian tới vẫn phải vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Luôn lắng nghe, thấu hiểu tiếng nói cử tri Cần Thơ

Chiều 19/11, tại buổi tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri TP Cần Thơ vì đã sát cánh cùng với lãnh đạo Đảng, nhà nước thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, từng bước kiểm soát dịch bệnh tiến tới thích ứng an toàn và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng: Phải vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế - 1

Chiều ngày 19/11, bằng hình thức trực tuyến, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ sau Kỳ họp thứ 2, khóa XV (Ảnh: CTV).

Thủ tướng cho biết, do dịch bệnh nên Thủ tướng chưa đến Cần Thơ tiếp xúc cử tri trực tiếp được. Tuy nhiên, thời gian qua, dù bận nhiều việc, Thủ tướng luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu và cảm thông chia sẻ với cử tri TP Cần Thơ.

Theo Thủ tướng, với trách nhiệm là một đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ và chức năng, quyền hạn của mình, Thủ tướng mong muốn cùng cử tri, người dân thực hiện những công việc cần thiết để giúp TP Cần Thơ tiếp tục phát triển, xứng tầm là thành phố hạt nhân của vùng như Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị.

TT Pham Minh Chinh 1.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ bằng hình thức trực tuyến (Ảnh: CTV).

Vừa chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế

Liên quan đến các kiến nghị của các cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các cử tri đặt vấn đề xác đáng, nhất là các vấn đề phòng, chống dịch thời gian tới; công tác tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi; vấn đề nóng về giá cả xăng dầu, phân bón...

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tình hình dịch bệnh tại các nước phát triển, kể cả các nước có nền y tế tiến bộ vẫn đang đối mặt với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chính vì thế, thời gian tới, cả nước vẫn phải vừa chống dịch, vừa thực hiện nhiều giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

"Riêng vấn đề vaccine, nhất là nguồn vaccine tiêm ngừa cho các cháu trong độ tuổi học sinh, Chính phủ đã giao Bộ Y tế cân đối bố trí và sớm tiêm nhanh cho các cháu để an tâm đến trường. Tuy nhiên, lãnh đạo TP Cần Thơ cần chủ động xây dựng nhu cầu, kế hoạch sử dụng vaccine rõ ràng, cụ thể", Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Phải vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế - 3

Các cử tri tham dự buổi tiếp xúc cử tri của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại đầu cầu Hội trường Thành ủy TP Cần Thơ (Ảnh: Nguyễn Hành)

Trước vấn đề nóng nhiều cử tri quan tâm là giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, gas… tăng giá liên tục, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cử tri quan tâm là xác đáng.

Một mặt Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã trả lời với cử tri sẽ giao ngành chức năng rà soát, kiểm tra việc tăng giá cả, xử nghiêm các doanh nghiệp tự ý tăng giá. Bên cạnh đó Chính phủ đã giao cho Bộ Công thương phối hợp với Bộ, ngành Trung ương tiến hành kiểm tra, có không hiện tượng đầu cơ tăng giá, đặc biệt là những tháng gần Tết.

Xung quanh các kiến nghị cử tri về đầu tư hạ tầng khu vực ĐBSCL, thành lập trường ĐH nông nghiệp, trung tâm chuyển giao giống về cây trồng, vật nuôi... Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng hiện nay tại TPHCM và một số tỉnh khu vực ĐBSCL đã có những viện, trường, trung tâm nghiên cứu về cây trồng, vật nuôi chuyên sâu nên TP Cần Thơ liên kết với các đơn vị này, đáp ứng nguyện vọng nuôi, trồng, đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua Chính phủ có đến 15 Nghị định, Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, TP Cần Thơ tiếp tục rà soát các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục, phát triển sản xuất.

Tại buổi họp tiếp xúc cử tri, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã trả lời nhiều vấn đề cử tri chất vấn. Ông Trường cũng chỉ đạo các ngành chức năng có văn bản trả lời cụ thể đến các cử tri.

Thủ tướng: Phải vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế - 4

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trả lời các vấn đề cử tri thành phố quan tâm tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ (Ảnh: Nguyễn Hành).

Theo lãnh đạo TP Cần Thơ, trong tuần qua thành phố ghi nhận hơn 3.100 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tăng trên 27% so với tuần trước đó. Hiện tại thành phố đang điều trị cho hơn  3.000 bệnh nhân, điều trị khỏi hơn 8.300 trường hợp mắc Covid-19, tuy nhiên có 135 trường hợp tử vong.

Đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã tiêm mũi 1 đạt 96,2%; mũi 2 đạt trên 48,4% (từ 18 tuổi trở lên). Thời gian qua, thành phố đã và đang tiến hành tiêm cho những công dân trong độ tuổi từ 12-17 tuổi.

Từng bước tiến tới cho F1 cách ly tại nhà và  F0 không triệu chứng được cách ly và theo dõi điều trị tại nhà theo hướng dẫn Bộ Y tế.

Nguyễn Hành

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: "Phải vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO