Thủ tướng: Khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm

21/07/2020 08:13

Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là kích cầu tiêu dùng ở TP.HCM và đề nghị lãnh đạo TP phải thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm.

6 giải pháp trọng tâm

Chiều 20/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức buổi làm việc với TP.HCM về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Để thúc đẩy TPHCM có mức tăng trưởng tốt hơn trong 6 tháng cuối năm, Thủ tướng lưu ý một số vấn đề.

Thủ tướng: Khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc làm việc. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Trước hết, Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là kích cầu tiêu dùng bởi TP.HCM là trung tâm tiêu dùng của cả nước, kích cầu tiêu dùng của TP sẽ giúp kích cầu cho cả nước, lan tỏa cả nước.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ để hàng hóa đến tận khu công nghiệp, đến người công nhân, đến xã, phường.

Thứ hai, TP.HCM phải hướng mạnh mẽ vào lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ bất động sản, dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ chứng khoán, dịch vụ du lịch khi mà dịch vụ chiếm trên 60% GDP.

“Tôi đề nghị các đồng chí phải thúc đẩy rõ hơn kinh tế ban đêm”, Thủ tướng nói.

Theo tính toán, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp từ 5-8% GDP của TP.HCM. Cho nên cần tăng cường tổ chức kinh tế ban đêm, bảo đảm an ninh trật tự cho kinh tế ban đêm.

Thủ tướng hoan nghênh kinh tế số, thương mại điện tử và cũng cho đây là một biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. Nếu toàn thành phố 12 triệu dân này sử dụng thương mại điện tử, sử dụng điện thoại thông minh… trong thanh toán, trong giao dịch thì tăng trưởng rất lớn. Bên cạnh đó, thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân là một kênh tăng trưởng rất lớn.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020, UBND TP.HCM đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công của TP với tổng số vốn là 41.691,846 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách TP là 33.940,764 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương là 7.751,082 tỷ đồng.

Thủ tướng: Khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm - 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP.HCM

Trước diễn biến của dịch COVID-19, TP xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020, là nhân tố quan trọng giúp phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Do đó, 6 tháng cuối năm 2020, TP đề ra 6 giải pháp trọng tâm để tập trung chỉ đạo thường xuyên công tác giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến tháng 10/2020, giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn, giải ngân cả năm 2020 đạt trên 95%.

Kiến nghị Thủ tướng xem xét nhiều nhóm dự án

Thủ tướng: Khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm - 3

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tại buổi làm việc.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, mặc dù hiện nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của toàn quốc, nhưng trong quá trình thực hiện vừa qua, TP cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, giải quyết đối với các nhóm dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài như: Dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Dự án xây dựng Tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Đối với thực hiện Luật Đầu tư công năm 2019, TP cũng kiến nghị cần có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý nhu cầu vốn chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 – 2025 theo Khoản 2 Điều 89. Các Bộ ngành sớm có thông báo tổng mức vốn đầu tư công và hướng dẫn cụ thể về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành có ý kiến hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư, triển khai dự án xây dựng Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Trong đó, bao gồm cả việc xác định cơ quan có thấm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan phê duyệt dự án, hoặc các nội dung ủy quyền cần thiết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Khuyến khích TP.HCM phát triển kinh tế ban đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO