Thủ tướng Đức nói Tổng thống Putin hoàn toàn tính toán sai, Berlin tung chiêu 'dụ dỗ' người Nga

Bảo Hà| 05/05/2022 08:28

Ngày 4/5, cuộc họp Nội các Đức kéo dài hai ngày đã kết thúc, với trọng tâm là hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Thủ tướng Đức nói Tổng thống Putin hoàn toàn tính toán sai, Berlin tung chiêu 'dụ dỗ' người Nga
Cuộc họp Nội các Đức diễn ra trong các ngày 3-4/5, với trọng tâm là hậu quả xung đột Nga-Ukraine.

Phát biểu sau khi kết thúc cuộc họp, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định, điều rõ ràng là Tổng thống Nga Putin đã tính toán hoàn toàn sai lầm khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo ông, cuộc chiến này đã dẫn tới sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO); các đối tác dân chủ cung cấp vũ khí cho Ukraine và Kiev cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn về tài chính. Trong tiến trình này, Đức cũng tham gia mạnh mẽ và sẽ tiếp tục như vậy.

Thủ tướng Scholz còn đảm bảo với Ukraine về sự hỗ trợ quân sự hơn nữa của Đức, đồng thời cho hay, Nội các nước này đã thảo luận một cách kỹ lưỡng những vấn đề liên quan.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Robert Habeck cho biết, chính phủ Đức khuyến khích những người từ Nga chạy trốn khỏi Tổng thống Vladimir Putin để đến Đức.

Theo ông, Berlin có thể giải quyết tốt cho những người Nga chạy tới Đức, chẳng hạn như tạo việc làm. Tuy nhiên, để nhanh chóng làm được việc này, Đức cần giảm các rào cản về việc làm, công nhận trình độ chuyên môn nghề nghiệp của những người đến nước này.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Đức cần xử lý một cách nhanh chóng vấn đề cấp thị thực nhập cảnh cho các trường hợp như vậy.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ liên bang Đức cần đảm bảo những đối tượng không phù hợp sẽ không được đến Đức và nước này cũng không tiếp nhận các điệp viên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner cho biết, chính phủ liên bang đang kiểm tra liệu những cá nhân bị trừng phạt có phải thực hiện nghĩa vụ pháp lý là khai báo tài sản của họ hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức nói Tổng thống Putin hoàn toàn tính toán sai, Berlin tung chiêu 'dụ dỗ' người Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO