Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch

10/12/2021 08:50

Sáng ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống thời gian qua và phương hướng thời gian tới. Đây là phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo sau khi được kiện toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; các đồng chí bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Dự cuộc họp tại các điểm cầu địa phương có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng cho biết, đây là phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo sau khi được kiện toàn, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thống nhất phân công Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo, trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo quốc gia triệu tập cuộc họp trực tuyến toàn quốc để đánh giá tình hình, phân tích các nguyên nhân, xác định nhiệm vụ, giải pháp mục tiêu cho thời gian tới, trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo quốc gia và các ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã thống nhất cách làm, mục tiêu, lộ trình thực hiện, triển khai các giải pháp một cách chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học, phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận tập trung vào một số vấn đề: Tình hình dịch bệnh; kinh nghiệm, bài học trong thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; việc thực hiện chiến lược vaccine, tiêm vaccine; việc chuẩn bị và cung ứng thuốc điều trị; bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng chống dịch; việc khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế; vấn đề mở cửa lại trường học.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến ngày 10/12/2021, thế giới ghi nhận hơn 268 triệu ca mắc COVID-19, hơn 5,3 triệu trường hợp tử vong. Trong tuần, đã ghi nhận hơn 4,3 triệu ca mắc mới, gần 50.000 trường hợp tử vong. So với tuần trước, số mắc tăng 8%, tử vong tăng 1%.

Tại Việt Nam, đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước (trong tuần, số mắc cộng đồng tăng tại 40 tỉnh, thành phố). Dịch bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, có nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới, có khả năng bùng phát bất cứ lúc nào, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là giám sát phát hiện sớm, điều trị giảm bệnh nặng, tử vong và tiêm chủng vaccine do thời tiết chuyển mùa Đông-Xuân thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus, gia tăng giao thương đi lại dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022 và nguy cơ xâm nhập của biến chủng mới. Bên cạnh đó, có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số đơn vị, người dân trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch sau một thời gian dài nới lỏng giãn cách xã hội.

Đến nay, Việt Nam đã ký hợp đồng, mua, nhận viện trợ, tài trợ tổng số 211 triệu liều vaccine phòng COVID-19; đã tiếp nhận 156,4 triệu liều; đã phân bổ 143,4 triệu liều (còn khoảng 13 triệu liều đang tiến hành các thủ tục kiểm định chất lượng, xuất xưởng). Cả nước đã tiêm được 131 triệu liều (trong tuần từ 01-08/12, đã tiêm được 4,8 triệu liều, giảm 5,7 triệu liều so với tuần trước đó do đa số các địa phương đã đạt được độ bao phủ mũi 1 cao, đang chờ tiêm mũi 2 theo đúng thời gian quy định); tỉ lệ bao phủ mũi 1 ít nhất là 96,4% và tỉ lệ tiêm đủ 2 liều là 76,5% dân số từ 18 tuổi trở lên. Có 57 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi (đã tiêm được 6,4 triệu liều); tỉ lệ bao phủ ít nhất một liều là 57,3% và tỉ lệ bao phủ đủ 2 liều là 12,7% dân số từ 12-17 tuổi.

Các cơ quan chức năng tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chủ động triển khai các biện pháp nâng cao năng lực thu dung, điều trị người bệnh; phân công 16 bệnh viện tuyến Trung ương triển khai hỗ trợ chuyên môn điều trị tại một số địa phương khu vực phía nam. Trong tuần, Bộ Quốc phòng đã tăng cường 417 y, bác sĩ; thành lập thêm 139 tổ quân y cơ động cho các địa phương trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9…

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tiếp tục cập nhật thông tin về cuộc họp này.

Hà Văn

    Nổi bật Việt Báo
    • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
      Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
    • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
      Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
    • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
      Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
    • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
      Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
    • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
      Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
    Đừng bỏ lỡ
    Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO