Thủ tướng Canada tự cách ly, TT Donald Trump có nguy cơ thành F1

13/03/2020 08:51

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ tự cách ly, sau khi vợ ông có triệu chứng như bị nhiễm Covid-19. Tổng thống Mỹ đã tiếp xúc gần với bệnh nhân FO là thư ký báo chí của Tổng thống Brazil vào hôm thứ Bảy tuần trước.

Bà Sophie Grégoire Trudeau vừa trở về Canada sau chuyến công tác tại Anh. Bà lập tức tìm kiếm hỗ trợ y tế sau khi xuất hiện các triệu chứng bệnh và đang chờ kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Theo thông báo từ văn phòng thủ tướng, vợ chồng ông Trudeau đang tự cách ly tại nhà. Thời gian này, ông Trudeau sẽ nhận báo cáo, điện thoại, dự họp trực tuyến từ nhà riêng, bao gồm trao đổi với các lãnh đạo thế giới và một cuộc họp nội các về Covid-19.

Liên quan tới việc tự cách ly, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, đồng minh thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 12/3 đã trở thành thành viên mới nhất trong quốc hội tuyên bố tự cách ly.

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa, gồm Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas, Matt Gaetz của Florida, Doug Collins của Georgia, Paul Gosar của Arizona và Mark Meadows của Bắc Carolina, hiện cũng đang tự cách ly.

Tổng thống Donald Trump có nguy cơ thành F1

Tổng thống Mỹ đã tiếp xúc gần với thư ký báo chí của Tổng thống Brazil vào hôm thứ Bảy tuần trước. Hiện thư ký báo chí của Tổng thống Brazil đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Kênh CNN dẫn hai nguồn tin biết rõ về vụ việc cho hay, Thư ký báo chí Fabio Wajngarten đã dự tiệc tối do ông Trump tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Mar a Lago ở Florida, chụp một tấm ảnh chung với ông Trump.


Khi được hỏi về thông tin trên, Tổng thống Trump cho biết ông không lo lắng. “Chúng tôi không làm điều gì bất thường cả. Chúng tôi ngồi cạnh nhau trong một khoảng thời gian”, ông Trump nói tại Nhà Trắng.

Tính đến sáng nay, Mỹ đã ghi nhận 1.670 ca nhiễm virus corona chủng mới. Số người tử vong hiện là 40, tăng 2 ca so với một ngày trước đó.

Ca tử vong và nhiễm mới ở Italia tăng vọt

Nhà chức trách Italia vừa công bố số ca nhiễm Covid-19 ở nước này hiện đã lên đến 15.113, tăng vọt so với con số 12.462 trường hợp được ghi nhận một ngày trước đó. Số ca tử vong cũng tăng mạnh từ 827 lên 1.016.

Italia tiếp tục là quốc gia có số người chết do Covid-19 cao thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục.

Hiện Chính phủ Italia đã tiến hành phong tỏa cả đất nước nhằm ngăn chặn bệnh dịch tiếp tục lây lan. Các hoạt động thương mại đều bị đình chỉ, trừ những cửa hàng kinh doanh thực phẩm và dược phẩm.

Các quốc gia khác ở châu Âu cũng ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao, như Tây Ban Nha là 869 ca, Đức là 779 ca, Pháp là 595. Hiện tổng số ca nhiễm ở Tây Ban Nha là 3.146, Đức là 2.745, Pháp là 2.876.

Xứ sở sương mù hiện ghi nhận 590 ca nhiễm, tăng 130 trường hợp so với ngày trước đó.

Áo ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên

Theo hãng tin Reuters, Áo đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19. Bệnh nhân là một nam giới 69 tuổi, ở thủ đô Vienna. Đến nay, nước này đã có 302 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trong đó 4 người đã hồi phục.

Nhiều nơi ban bố tình trạng khẩn cấp

Kênh truyền hình Mỹ CNN cho hay, Chính phủ Séc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19, đóng cửa biên giới một phần nhằm ngăn chặn công dân từ các khu vực có nguy cơ nhập cảnh vào nước này.

Tình trạng khẩn cấp này bao gồm một lệnh cấm tập trung hơn 30 người và áp đặt các giới hạn ở những địa điểm công cộng như nhà hàng, thư viện, phòng tập thể thao. Tình trạng này sẽ kéo dài 30 ngày.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cũng tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp ở nước này do dịch Covid-19, ra lệnh cách ly bắt buộc đối với tất cả những người tới từ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo ông Moreno, giới chức nước này đã tăng cường thêm 22 bệnh viện nhằm điều trị cho các ca nhiễm Covid-19 và hiện nghiêm cấm việc đưa xà phòng, khẩu trang và thuốc khử trùng ra nước ngoài.

Bộ Y tế Ecuador cho hay, tính tới ngày 11/3 (giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 17 ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Cùng ngày, Bill de Blasio, Thị trưởng New York (Mỹ), quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng ở thành phố này. 24 giờ qua, New York ghi nhận 95 ca mắc Covid-19.

Trước đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã ra lệnh cấm các hoạt động tụ tập từ 500 người. Sân khấu nhạc kịch Broadway sau đó đã ra thông báo về việc dừng mọi hoạt động sản xuất và biểu diễn.

Gần 5.000 ca tử vong trên toàn cầu

Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới hiện đã lan tới 126 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 134.000 người bị nhiễm bệnh, số trường hợp tử vong đã lên đến gần 5.000 người.

Ngoài Italia có số người chết tăng mạnh, Iran hôm 12/3 cũng có 75 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết do Covid-19 lên 429. Trong khi đó, Tây Ban Nha ghi nhận tổng cộng 86 ca tử vong, Hàn Quốc 66 ca, Pháp 61, Nhật 19 ca.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Canada tự cách ly, TT Donald Trump có nguy cơ thành F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO