Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Truy vết đúng, đủ sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán'

06/08/2020 12:16

Làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh nếu truy vết đúng, đủ đối tượng tiếp xúc gần thì sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán.

Ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc phòng, chống dịch COVID–19.

Báo cáo trước Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, địa phương này đang cách ly, điều trị 4 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 3 ca dương tính được ghi nhận tại cộng đồng, ca dương tính còn lại được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Truy vết đúng, đủ sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán' - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân đều ổn định. Bệnh nhân 370 có kết quả xét nghiệm lần thứ 9 âm tính, bệnh nhân 419 âm tính ở lần xét nghiệm thứ 4, 2 bệnh nhân 590 và 621 vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh đang thực hiện cách ly y tế tập trung cho 9.781 người. Mỗi huyện, thành phố của tỉnh đã thực hiện kích hoạt ít nhất 1 điểm cách ly tập trung. Ngoài ra, địa phương này đã đưa vào hoạt động máy xét nghiệm Real–time PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với công suất 100 mẫu/ngày. Dự kiến, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục triển khai thêm 1 điểm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi.

Đại diện tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ địa phương 1 dàn máy Real–time PCR; hỗ trợ nhân lực có kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 để triển khai thêm điểm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; hỗ trợ test nhanh chẩn đoán: 30.000 test, sinh phẩm ELISA bán tự động 5.000 test; hỗ trợ vật tư cần thiết để vận hành máy xét nghiệm RT-PCR xét nghiệm cho khoảng 10.000 đối tượng.

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Truy vết đúng, đủ sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán' - 2

Lực lượng chức năng Quảng Ngãi phong tỏa khu vực có trường hợp mắc COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý tỉnh Quảng Ngãi việc khoanh vùng, xử lý đối với các ổ dịch phát hiện tại cộng đồng.

"Việc truy vết các đối tượng có tiếp xúc gần là rất quan trọng, nếu truy vết đúng, đủ thì sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán", ông Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, công tác phân luồng và tiếp nhận điều trị người bệnh cần phải chặt chẽ, bám sát các nội dung trong bộ tiêu chí an toàn bệnh viện để thực hiện; hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện, lây nhiễm chéo giữa người bệnh với người bệnh, người bệnh với nhân viên y tế.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh COVID-19 đang khá phức tạp, trong khi đó, Quảng Ngãi lại là địa phương có lượng người đi, đến tâm dịch Đà Nẵng nhiều nên khả năng bùng phát và phát tán dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao. Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là, đặc biệt là việc giám sát y tế tại cộng đồng, qua đó kiểm soát tốt nguồn lây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Truy vết đúng, đủ sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO