Sửa lỗi 'Máy tính không thể chạy Windows 11'

Võ Hồng| 25/06/2021 14:00

Việt BáoTrong trường hợp máy tính báo lỗi không thể chạy được Windows 11, bạn có thể khắc phục bằng hướng dẫn sau.

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-1

Trong bài viết trước, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách kiểm tra máy tính Windows 10 có tương thích với Windows 11 không bằng ứng dụng PC Health Check đến từ Microsoft.

Trong trường hợp nhận được thông báo cho biết máy tính của bạn không thể chạy Windows 11 (This PC can’t run Windows 11), thì rất có thể nó liên quan đến Secure Boot (Khởi động an toàn) hoặc Trusted Platform Module - TPM (mô-đun nền tảng đáng tin cậy). Những vấn đề này chính là hệ thống cơ bản cho phép hệ điều hành hoạt động với phần cứng máy tính của bạn, gắn bó với tính bảo mật, vì vậy có thể khiến ứng dụng PC Health Check nhận định rằng hệ thống của bạn thuộc diện không an toàn và do đó, không tương thích với Windows 11, dẫn đến việc PC Health Check đã tắt Secure Boot và TPM trong UEFI.

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-2

Lưu ý: Nhiều người vẫn gọi UEFI là BIOS, mặc dù thuật ngữ đó về mặt kỹ thuật đề cập đến một tiêu chuẩn cũ hơn.

Đừng lo lắng, bạn hãy thực hiện theo phần trình bày dưới đây để khắc phục sự cố không mong muốn này.

Kiểm tra TPM và Secure Boot trong UEFI

Secure Boot là một tính năng của UEFI có thể giúp bảo vệ bạn khỏi phần mềm độc hại. Ngoài việc kiểm tra BIOS, bạn có thể kiểm tra System Information (Thông tin hệ thống) trong Settings (Cài đặt) của Windows để xem hệ thống có hỗ trợ Secure Boot hay không.

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-3

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-4

Tương tự, TPM (viết tắt của Trusted Platform Module) giúp bảo mật bằng cách cung cấp mã hóa dữ liệu của bạn nhờ một con chip đặc biệt bên trong máy tính của bạn. Hầu hết các máy tính được xây dựng sau năm 2016 đều có chip TPM 2.0 cần thiết để chạy Windows 11.

Để kiểm tra chip TPM, bạn có thể nhấn Windows + R, nhập tpm.msc và nhấn Enter. Trong bảng điều khiển quản lý TPM xuất hiện, bạn sẽ tìm thấy thông tin về mô-đun TPM của máy tính và bạn sẽ thấy số phiên bản của nó trong Specification Version (Phiên bản thông số kỹ thuật).

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-5

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-6

Kích hoạt Secure Boot và TPM 

Để bật TPM và Secure Boot trong UEFI, trước tiên bạn cần tắt thiết bị của mình. Khi bạn bật lại, sẽ có một phím đặc biệt bạn cần nhấn vào đúng thời điểm để vào cài đặt UEFI.

Phím cần nhấn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, vì vậy bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng thiết bị của mình hoặc thực hiện tìm kiếm trên web với tên thiết bị, hoặc cụ thể nhất là loại bo mạch chủ cùng với các từ khóa “bios key” hoặc “UEFI key”. Đối với một số bo mạch chủ, bạn có thể thấy một thông báo nhỏ trên màn hình khi khởi động cho bạn biết phím cần bấm để vào cài đặt BIOS.

Trong màn hình thiết lập UEFI, các hướng dẫn cũng sẽ khác nhau đáng kể về cách chính xác để bật Secure Boot và TPM, do đó bạn chỉ tìm đến các tùy chọn Security hoặc Boot mà thôi.

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-7

Trong hình minh họa bên dưới, bạn có thể tìm thấy các tùy chọn TPM trong tab Security (Bảo mật). Tìm TPM và đảm bảo rằng nó đã được bật (Enabled).

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-8

Tương tự, trong hình minh họa bên dưới, bạn sẽ tìm thấy cài đặt Secure Boot (Khởi động an toàn) trong tab Boot (Khởi động). Tìm đúng tùy chọn Secure Boot và đảm bảo rằng nó đã được bật.

Sửa lỗi Máy tính không thể chạy Windows 11-9

Sau đó, lưu các thay đổi bạn đã thực hiện đối với UEFI trước khi thoát tiện ích cấu hình bằng cách chọn Save and exit hoặc các tùy chọn tương tự.

Lưu ý: Nếu bạn không thấy gì về TPM hoặc Secure Boot trên màn hình cài đặt UEFI hoặc BIOS của máy tính, có thể PC của bạn đã quá “cổ đại” để có những tính năng này.

Sau khi thoát, máy tính của bạn sẽ khởi động lại và Windows sẽ tải. Tuy nhiên nếu các tính năng này đã được bật mà máy tính của bạn vẫn không vượt qua được “cánh cổng” kiểm tra, có thể một lý do nào khác khiến máy tính không tương thích với Windows 11.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sửa lỗi 'Máy tính không thể chạy Windows 11'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO