Cách nhận biết mình đã từng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19

Ân Lễ| 18/04/2020 14:15

Việt BáoBluezone là ứng dụng “make in Vietnam” giúp người dùng nhận biết mình có tiếp xúc gần với người đã được xác định nhiễm Covid-19 hay không dựa trên tính năng Bluetooth Low Energy (BLE).

Cách hoạt động của ứng dụng Bluezone

Bluezone hoạt động dựa trên tính năng Bluetooth Low Energy (BLE). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào, và trong bao nhiêu lâu.

Trong trường hợp phát hiện F0, cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được ứng dụng Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan Y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Bluezone có thu nhập dữ liệu người dùng?

Bluezone được phát triển bởi Cục tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong ngày ra mắt, sáng 18/4/2020, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Chính quyền không thu thập thông tin và dữ liệu vị trí của người dân, các thông tin chỉ được lưu trên điện thoại cá nhân, không chuyển lên bất kỳ hệ thống nào”.

Ngoài ra, phần mềm này sẽ mang tính toàn cầu khi nó được để ở dạng nguồn mở để các quốc gia được chia sẻ; các công ty và các hãng công nghệ lớn cùng chung tay phát triển; và để người dân cùng giám sát phần mềm mình đang dùng có an toàn hay không, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Chính vì những lý do trên, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Cài đặt và sử dụng Bluezone trên iPhone và Android

Hiện tại, ứng dụng Bluezone đã chính thức có mặt trên Apple App Store. Dự kiến, ứng dụng sẽ có mặt trên Play Store (CH Play) trong vài ngày tới. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt và sử dụng ứng dụng trên iPhone. Khi ứng dụng có mặt trên Play Store, bạn có thể cài đặt và sử dụng theo cách tương tự.

Đầu tiên, bạn truy cập vào App Store, và nhập từ khóa Bluezone vào ô tìm kiếm, sau đó chọn ứng dụng Bluezone của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông. Hoặc bạn có thể truy cập vào địa chỉ sau bằng trình duyệt trên iPhone.

Tiếp theo, bạn bấm nút Get (Nhận) để tải ứng dụng về và cài đặt. Hoàn tất, bạn mở ứng dụng bằng cách bấm nút Open (Mở) hoặc từ biểu tượng trên màn hình chính.

Ở lần đầu tiên sử dụng, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn cấp quyền truy cập kết nối Bluetooth, cũng như hiển thị thông báo. Ứng dụng cần hai quyền này để hoạt động. Vậy nên, bạn hãy bấm lần lượt các nút OK và Allow (Cho phép) để cấp các quyền tương ứng cho nó.

Bây giờ, để kiểm tra những người xung quanh bạn có ai từng nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm virus Corona đã được xác nhận hay không, bạn bấm nút Quét xung quanh.

Ngay lập tức ứng dụng sẽ quét những thiết bị trong khoảng cách 2 m xung quanh, sau đó so sánh lịch sử tiếp xúc với dữ liệu F0. Nếu dữ liệu F0 khớp với lịch sử tiếp xúc, ứng dụng sẽ hiển thị cảnh báo bạn có nguy cơ nhiễm Covid-19. Lúc này, màn hình điện thoại sẽ hiển thị hướng dẫn liên hệ với cơ quan Y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp.

Ngược lại, bạn sẽ thấy thông báo Đang tiếp xúc gần 0 người và 0 người khác xung quanh.

Bạn có thể kiểm tra lịch sử tiếp xúc của mình trong thẻ Lịch sử tiếp xúc. Chọn thẻ Lịch sử tiếp xúc và chọn ngày từ trình đơn ở trên, và ứng dụng sẽ hiển thị lịch sử tiếp xúc của bạn.

Bạn có thể bảo vệ người thân, bạn bè trước đại dịch bằng cách mời họ tham gia cộng đồng Bluezoner. Chọn thẻ Mời ở cạnh dưới cùng của màn hình, sau đó bấm nút Chia sẻ ứng dụng và chọn phương thức chia sẻ bất kỳ chẳng hạn Messages, Mail, Messenger, Zalo,...

Ứng dụng có tính năng hoạt động ở chế độ nền để phát hiện và cảnh báo bạn khi bạn có tiếp xúc gần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết mình đã từng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO