Cách khắc phục khi điện thoại trở thành... 'hot-phone'!

Võ Hồng| 09/04/2021 07:00

Việt BáoBài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguyên nhân gây nên hiện tượng điện thoại quá nóng và cách tự tay khắc phục trước khi đưa đến dịch vụ sửa chữa.

Nếu bạn thấy điện thoại của mình liên tục bị nóng khi sử dụng, hãy kiểm tra nguyên nhân và khắc phục với những cách được trình bày dưới đây.

Quá nhiều ứng dụng đang chạy trong nền

Hầu hết mọi người đều mắc lỗi “sơ đẳng” này khi mở một ứng dụng, sử dụng nó trong vài phút và sau đó vuốt nó ra khỏi màn hình chính của thiết bị nhưng không thực sự thoát hẳn nó. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng tốt khi đóng hẳn một ứng dụng sau khi sử dụng xong, nhưng nếu bạn để quá nhiều ứng dụng chạy trong nền, điều có sẽ khiến điện thoại của bạn bị quá nóng và tiêu hao pin nhanh hơn rất nhiều so với không có bất kỳ hoặc rất ít, thậm chí chỉ là một ứng dụng được chạy trong nền.

Nên đóng các ứng dụng khi bạn đã hoàn tất việc sử dụng chúng, đồng thời hãy tạo thói quen tắt các ứng dụng khi chúng không được sử dụng trong một khoảng thời gian dài sẽ giúp ngăn chặn tình trạng quá nóng của điện thoại.

Độ sáng màn hình quá cao

Rất khó để nhìn thấy nội dung đang hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì vậy, muốn đọc và xem được, bạn thường phải tăng độ sáng màn hình. Tuy nhiên, việc tăng độ sáng lên hết cỡ cũng là một nguyên nhân khiến điện thoại của bạn rơi vào tình trạng nhanh chóng bị nóng. Vì vậy, bạn nên thiết lập điện thoại tự động điều chỉnh độ sáng dựa trên môi trường ánh sáng xung quanh và chỉ thật sự khi cần thiết mới tăng sáng cho nhu cầu.

Điều chỉnh tự động có nghĩa là bạn (về lý thuyết) luôn có thể nhìn rõ màn hình điện thoại của mình mà không cần sử dụng nguồn điện dư thừa. Trong trường hợp điện thoại của bạn chỉ yêu cầu điều chỉnh thủ công, hãy nhớ giảm độ sáng của nó xuống mức phù hợp sau khi sử dụng dưới ánh sáng mặt trời.

Có ứng dụng giả mạo hoặc phần mềm độc hại “nằm vùng” trên điện thoại

Vì Apple không cho phép các ứng dụng chưa được phê duyệt hiện hữu trên App Store nên các yếu tố độc hại rất khó để xâm nhập vào thiết bị. Nhưng với thiết bị Android, vấn đề bị “dính” mã độc dễ xảy ra thường xuyên hơn. Khi bạn tải xuống ứng dụng có chứa phần mềm độc hại, ứng dụng đó có khả năng sử dụng nhiều năng lượng CPU hơn dự kiến và gây nên hiện tượng quá nóng cho điện thoại của bạn.

Vì vậy, trước khi tải về một ứng dụng nào đó, tốt nhất bạn nên dành một ít thời gian để đọc các bài đánh giá về ứng dụng đó, đồng thời nên sử dụng một phần mềm chống virus đáng tin cậy cho điện thoại. Khi bạn gặp phải sự cố hiệu suất lạ, chẳng hạn các ứng dụng, trình duyệt liên tục bị đơ, giật, tự động thoát và đặc biệt là điện thoại bị nóng một cách bất thường, bạn hãy thực hiện quét virus để đảm bảo không có thứ gì đó đang “nằm vùng” trên thiết bị của bạn mà bạn không biết đến.

Bạn đang phát trực tuyến nội dung hoặc chơi trò chơi

Một phiên chơi game kéo dài có thể khiến điện thoại của bạn quá nóng và việc say sưa xem chương trình Netflix yêu thích của bạn cũng là “đồng phạm”. Nếu thấy điện thoại quá nóng, đừng tiếc dù đang đến hồi “chiến đấu quyết liệt” trong game hoặc “then chốt, gay cấn, thậm chí là nóng bỏng” trong một season phim của Netflix, hãy tắt ứng dụng và để điện thoại của bạn quay về trạng thái “mùa thu” thật sự mát mẻ trước khi tiếp tục sử dụng.

Cần hiểu ở đây rằng, một khi sự kết hợp giữa sức mạnh bộ xử lý và màn hình được bật trong thời gian quá dài sẽ khiến nhiệt độ của điện thoại tăng lên một cách nhanh chóng. Ngoài ra, đừng quên rằng một số trò chơi mới, rất đẹp, rất hấp dẫn sẽ luôn luôn đòi hỏi lượng lớn tài nguyên GPU và CPU. Vì vậy, chơi game được xem là nguyên nhân số một trong những “thủ phạm” gây nên hiện tượng nóng cho điện thoại của bạn.

Có quá nhiều widget

Các widget luôn tuyệt vời vì tính hữu ích không thể chối bỏ. Khi dùng widget, bạn được phép tùy chỉnh điện thoại để phản ánh tính cách của mình và hiển thị nội dung yêu thích trong nháy mắt. Tuy nhiên một khi sử dụng nó quá nhiều, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của điện thoại và khiến điện thoại trở nên quá nóng.

Hình nền động và các widget là một trong những nguyên nhân gây nóng cho điện thoại nhưng ít được biết đến. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên loại bỏ một vài tiện ích đã thiết lập và chỉ giữ lại các mục yêu thích và hữu ích nhất.

Bộ sạc bị lỗi

Một trong những điều cần làm khi điện thoại trở nên quá nóng, đó là hãy xem nhiệt đến từ đâu. Nếu nhiệt đến từ xung quanh trung tâm của điện thoại, có thể lỗi nằm ở bộ xử lý của bạn. Nếu nó bị nóng ở phía dưới, thì vấn đề thường xuất phát từ bộ sạc.

Nếu điện thoại của bạn quá nóng khi đang sạc, bạn cần chú ý vào hai thủ phạm chính: bộ sạc bạn đang sử dụng bị lỗi hoặc cổng sạc điện thoại của bạn đã bị hỏng. Trong đó nguyên nhân bộ sạc bị lỗi là phổ biến nhất, đặc biệt nếu bạn mua một thiết bị giảm giá, không có thương hiệu.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên sử dụng bộ sạc chính hãng dù giá có thể sẽ cao hơn so với các loại không thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng bộ sạc chính hãng mà vẫn xảy ra hiện tượng quá nóng thì có thể pin của bạn đã gần hết tuổi thọ và bạn cần phải thay thế nó.

Định vị GPS đang hoạt động

Chắc chắn không ít lần bạn sử dụng GPS của điện thoại cho nhiều trường hợp cần thiết, đặc biệt có nhiều ứng dụng có yêu cầu sử dụng GPS mọi lúc, mọi nơi khiến bạn không thể từ chối kích hoạt GPS. Tuy nhiên, GPS khi hoạt động cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại của bạn quá nóng do lượng năng lượng xử lý mà nó yêu cầu để hoạt động.

Trong trường hợp này, bạn nên tắt GPS. Nếu điều này là không thể, hãy từ chối cấp quyền cho phép ứng dụng sử dụng GPS trừ khi thực sự quá cần thiết. Bên cạnh đó, bạn nên bật chế độ tiết kiệm pin hoặc năng lượng thấp để ngăn GPS tự động cập nhật trong nền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách khắc phục khi điện thoại trở thành... 'hot-phone'!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO