Balenciaga bị chỉ trích “xúc phạm văn hoá Trung Hoa”

13/08/2020 12:05

Nhân dịp lễ Thất tịch (lễ tình nhân theo văn hoá Trung Hoa), nhà mốt Balenciaga đã cho ra mắt 4 phiên bản đặc biệt của chiếc túi Hourglass nổi tiếng. Tuy nhiên, hình ảnh truyền thông của chiến dịch bị đánh giá là “vô vị” và “quê mùa”.

Balenciaga sẽ mở bán các phiên bản túi Hourglass dành riêng cho dịp lễ Thất tịch vào ngày 25 tháng 8 trên nền tảng Tmall của Trung Quốc.

Các mẫu túi có 4 màu: đỏ, đen, hồng và trắng với phông chữ graffiti, có thiết kế mô phỏng phong cách vốn được yêu thích ở các vùng nông thôn Trung Quốc.

Trong một bức ảnh quảng bá là hình ảnh một chàng trai đang tặng chiếc túi Hourglass màu đỏ có dòng chữ “Anh ấy yêu tôi” cho một cô gái, người đang cúi nhìn món quà với vẻ bất ngờ. Phông nền là một tấm ảnh hình thác nước được ghép thêm biểu tượng trái tim và hoa hồng.

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng bức ảnh trông thật “quê mùa” và là một sự xúc phạm đến văn hoá Trung Hoa.


Tính đến hôm thứ Tư, với chủ đề #BalenciagaChineseValentineCampaignTasteless (tạm dịch “Chiến dịch Valentines Trung Quốc của Balenciaga thật vô vị”) đã có hơn 210,000 lượt bình luận và 170 triệu lượt xem trên Weibo. Chủ đề #BalenciagaInsultsChina (tạm dịch “Balenciaga xúc phạm Trung Quốc) có hơn 15 triệu lượt xem và 6,000 bình luận.

Theo trang Jing Daily, cư dân mạng Trung Quốc đang ngày càng nhạy cảm với các chiến dịch thời trang lấy cảm hứng từ văn hoá. Lòng yêu nước đến quá khích được hình thành từ những căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây, cộng thêm làn sóng bài trừ chủ nghĩa tiêu dùng hậu COVID-19 ngày càng tăng cao khiến cho các thương hiệu xa xỉ trở thành đối tượng dễ bị tấn công.

Balenciaga chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng giới hạn khi quảng bá trên Tmall, những hình ảnh của chiến dịch này đã bị chia sẻ và bình luận trên khắp Weibo và Wechat.


Balenciaga đã nghiên cứu thị hiếu của giới trẻ Trung Quốc để đưa ra sản phẩm mới lạ trong mùa lễ Thất tịch nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Mặc dù các thương hiệu lớn nên lắng nghe người tiêu dùng và rút kinh nghiệm từ các sự cố văn hoá đã xảy ra trong ngành thời trang, đôi khi cách tốt nhất là phớt lờ tất cả. Một thương hiệu cao cấp có nhiệm vụ kiến tạo xu hướng chứ không phải chạy theo đám đông.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Balenciaga bị chỉ trích “xúc phạm văn hoá Trung Hoa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO