Thời tiết giao mùa, bác sĩ cảnh báo căn bệnh triệu chứng âm thầm nhưng rất nguy hiểm cho trẻ

Ngọc Hân| 08/04/2021 05:00

Việt BáoThời điểm giao mùa là điều kiện lý tưởng cho các bệnh truyền nhiễm tiềm ẩn có nguy cơ bùng phát, đáng chú ý nhất là bệnh viêm màng não mủ. Căn bệnh này có triệu chứng âm thầm nhưng diễn tiến nhanh và biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính hàng năm có ít nhất 3 triệu trường hợp mắc bệnh nặng và khoảng 386.000 trường hợp tử vong do bệnh viêm màng não mủ trên thế giới. Nếu được cứu sống, trẻ vẫn có thể bị các biến chứng kéo dài trên hệ thần kinh và bị tổn thương não vĩnh viễn như điếc, liệt, chậm phát triển tâm thần vận động, não úng thủy hoặc sống đời sống thực vật…

Tại Việt Nam, theo thống kê năm 2000 do WHO hợp tác với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương tiến hành, ước tính viêm màng não mủ gây ra 625 trường hợp viêm màng não mỗi năm. Viêm màng não mủ là nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não ở trẻ dưới 5 tuổi, chiếm từ 1/3 -1/2 số trường hợp viêm màng não do vi khuẩn.

Theo các bác sĩ, viêm màng não mủ (bệnh viêm não, màng não do mô cầu) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp với các hạt nước bọt có nhiễm vi khuẩn não mô cầu của người bị nhiễm khuẩn. Căn bệnh này cực kỳ nguy hiểm, dễ dẫn đến những hậu quả nặng nề cho trẻ hoặc gây tử vong nhanh nếu không điều trị kịp thời.

Vừa qua, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng tiếp nhận một bệnh nhi bị bệnh viêm não mô cầu trong tình trạng nặng.

Trước đó, bệnh nhi vào viện trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, mạch nhẹ, SpO2 không đo được, da nổi ban đỏ rải rác toàn thân, đồng tử dãn khoảng 4mm. Hiện tại, bé đang được chăm sóc và điều trị tích cực.

Bệnh nhi ở Sóc Trăng hiện đang được chăm sóc và điều trị tích cực căn bệnh viêm não mô cầu. Ảnh: BVCC.

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thị Cườm, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, thời gian qua khoa tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ nhập viện do viêm màng não mủ trong tình trạng nặng. Đa phần các bé nhập viện trong giai đoạn muộn do biểu hiện bệnh khiến gia đình dễ nhầm lẫn các bệnh viêm mũi, họng thông thường.

Trẻ mắc viêm màng não nếu không được phát hiện, điều trị sẽ gặp phải các di chứng thần kinh vĩnh viễn như:

Bác sĩ Cườm cho biết, thời gian qua, có nhiều trẻ nhập viện vì bị viêm màng não mủ. Ảnh: BVCC.

+ Tổn thương não

+ Tràn dịch dưới màng cứng (tích tụ chất lỏng giữa hộp sọ và não)

+ Não úng thủy (tích tụ chất lỏng bên trong hộp sọ dẫn đến sưng não)

+ Mất thính lực, câm

+ Liệt tay chân

+ Lác mắt

+ Động kinh

+Giảm sút trí tuệ

+ Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây tử vong do suy hô hấp nặng, phù não; các biến chứng nhiễm khuẩn nặng ở não, viêm phổi, viêm thận nặng, trạng thái mất não,…

Viêm màng não mủ là căn bệnh truyền nhiễm, vì vậy, bác sĩ Cườm khuyến cáo đến các gia đình có con nhỏ hãy tuân thủ những khuyến cáo của Bộ Y tế liên quan đến bệnh này. Ảnh: BVCC.

Biểu hiện của viêm màng não bố mẹ cần dõi sát tình trạng của trẻ như:

+ Sốt cao đột ngột, uống thuốc hạ sốt không giảm

+ Buồn nôn, nôn

+ Tăng kích thích

+ Cứng cổ

+ Co giật, thóp phồng

+ Hôn mê, li bì, lơ mơ

Bác sĩ Cườm cảnh báo, hiện nay, thời tiết đang bước vào giai đoạn "giao mùa", nắng mưa thất thường, gia đình có con nhỏ cần đặc biệt cảnh giác với bệnh viêm màng não mủ. Bệnh có triệu chứng "âm thầm", diễn tiến nặng và biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:

+ Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch; súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

+ Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, nơi làm việc.

+ Tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh cho trẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết giao mùa, bác sĩ cảnh báo căn bệnh triệu chứng âm thầm nhưng rất nguy hiểm cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO