Xung đột Trung-Ấn: Sau 8 tiếng đàm phán, Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân trước

22/09/2020 14:02

Ấn Độ hôm 21/9 yêu cầu Trung Quốc rút quân “hoàn toàn và chắc chắn” từ các điểm xung đột ở biên giới, sau đó Ấn Độ sẽ "đáp lại".

Ấn Độ hôm 21/9 yêu cầu Trung Quốc rút quân “hoàn toàn và chắc chắn” từ các điểm xung đột ở hồ Pangong Tso, Chushul và Gogra, khu vực biên giới, trong nỗ lực giảm căng thẳng dọc phía đông Ladakh.

Xung đột Trung-Ấn: Sau 8 tiếng đàm phán, Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân trước - 1

Sau 8 tiếng đàm phán, Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân trước. (Ảnh minh họa)

New Delhi cho rằng Bắc Kinh là bên bắt đầu xung đột nên cũng phải là bên có hành động đầu tiên tiến tới hóa giải xung đột. Các nguồn tin của Times of India cho biết nếu quân đội Trung Quốc bắt đầu rút quân trước, Ấn Độ sẽ đáp lại, “nếu không Ấn Độ sẽ chuẩn bị cho xung đột kéo dài”.

Cuộc gặp giữa các quan chức quân sự hai bên bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài đến sau 9 giờ tối, trong đó thời gian họp liên tục diễn ra ít nhất 8 tiếng.

Đây là cuộc gặp cấp quân sự đầu tiên mà đoàn Ấn Độ có đại diện ngoại giao tham gia cùng đàm phán. Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã từng có các cuộc gặp cấp tư lệnh hồi tháng 8, và cuộc gặp cũng kéo dài trên dưới 10 tiếng đồng hồ.

Trong khoảng thời gian này, ngoài thực địa, hai bên đụng độ ít nhất 2 lần và cáo buộc lẫn nhau có hành động bắn chỉ thiên, vi phạm thỏa thuận không sử dụng súng trong vòng 2km từ LAC.

Tuần trước, quan chức ngoại giao Trung-Ấn, trong cuộc gặp tại Matxcơva (Nga) đã vạch ra một thỏa thuận 5 điểm để “nhanh chóng rút quân và giảm căng thẳng” dọc biên giới phi chính thức LAC. Các chuyên gia cho rằng hai bên cần nhanh chóng giải quyết xung đột trước mùa đông, nếu không muốn hàng nghìn binh sĩ phải bám trụ tại các vị trí trong thời tiết khắc nghiệt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Trung-Ấn: Sau 8 tiếng đàm phán, Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO