Xung đột dải Gaza leo thang: Người Palestine đụng độ quân Israel ở Jerusalem

11/05/2021 11:32

Sau cuộc đột kích của cảnh sát Israel vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, chiến binh Hồi giáo Palestine đáp trả bằng cách bắn một loạt tên lửa vào Jerusalem.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 10/5, một nhóm cảnh sát Israel đột kích một nhà thờ Hồi giáo của người Palestine. Chính phủ Israel cho biết cảnh sát chỉ bắn đạn cao su và sử dụng lựa đạn gây choáng sau khi những người Palestine ném đá vào họ. Thông tin này mâu thuẫn với lời kể của các nhân chứng người Palestine rằng cuộc giao tranh bắt đầu sau khi cảnh sát tiến vào khu nhà thờ và nổ súng.

Trước đó, người Palestine đã dự trữ sẵn đá tại địa điểm này nhằm đối đầu với cảnh sát và các nhóm cực hữu Do Thái.

Lực lượng cảnh sát Israel cho biết có ít nhất 21 sĩ quan bị thương tại nhà thờ của người Palestine.

Xung đột dải Gaza leo thang: Người Palestine đụng độ quân Israel ở Jerusalem - 1

Một nhóm cảnh sát Israel đột kích một nhà thờ Hồi giáo của người Palestine. (Ảnh: Getty Images)

Buổi tối cùng ngày, Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine kiểm soát Gaza, đã bắn tên lửa vào Jerusalem. Các quan chức Palestine cho biết đây là hành động trả đũa các cuộc không kích của Israel, từng khiến ít nhất 20 người Palestine, trong đó có 9 trẻ em, thiệt mạng.

Quân đội Israel thông tin các tay súng Hamas đã bắn ít nhất 150 quả tên lửa trên khắp miền Nam và miền Trung Israel. Ít nhất một trong số đó rơi xuống làng của người dân ở vùng đồi phía Tây Jerusalem, gây thiệt hại về nhà cửa nhưng không có thương vong.

Trước vụ việc này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo nước này sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ.

"Israel sẽ đáp trả bằng vũ lực mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ, thủ đô, vào công dân cùng binh lính của mình. Kẻ tấn công chúng tôi sẽ phải trả giá đắt”, ông Netanyahu nói.

Quân đội Israel tuyên bố họ đã tiến hành một cuộc không kích mới vào hai cứ điểm quân sự và một đường hầm của Hamas, làm chết 8 chiến binh Hồi giáo Palestine.

Đến nay, có tới hơn 330 người Palestine bị thương và ít nhất 250 người phải nhập viện liên quan đến các vụ tấn công của người Israel, theo hội Trăng lưỡi liềm đỏ của Palestine. Trong số đó có một người bị trúng đạn vào đầu đang trong tình trạng nguy kịch, ít nhất hai người khác bị tổn thương nghiêm trọng tương đương.

Trong những tuần vừa qua, Hamas nhiều lần đe dọa sẽ đáp trả bằng vũ lực đối với “hành động khiêu khích của Israel ở Jerusalem”.

Xung đột dải Gaza leo thang: Người Palestine đụng độ quân Israel ở Jerusalem - 2

Tối hôm 10/5, Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine kiểm soát Gaza, bắn tên lửa vào Jerusalem. (Ảnh: Reuters)

Mỹ kêu gọi chấm dứt bạo lực “ngay lập tức”

Ngày 10/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi chấm dứt “ngay lập tức” các cuộc tấn công tên lửa từ Gaza nhằm vào Israel. Ông nói thêm rằng tất cả các bên liên quan nên nỗ lực làm giảm căng thẳng.

"Chúng tôi rất quan tâm tới tình hình ở Israel, Bờ Tây và Gaza, và vô cùng quan ngại trước các cuộc tấn công bằng tên lửa vừa được chứng kiến. Chúng cần phải chấm dứt, chấm dứt ngay lập tức", ông Blinken phát biểu trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi.

Bộ trưởng Safadi đồng tình với phát biểu trên và kêu gọi Mỹ đóng vai trò lãnh đạo trong việc giảm bạo lực.

Xung đột dải Gaza leo thang: Người Palestine đụng độ quân Israel ở Jerusalem - 3

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cũng vào thứ Hai (10/5), hàng ngàn người tập trung bên ngoài đại sứ quán Israel ở Ankara và lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để phản đối các hành động bạo lực nhằm vào người Palestine. Những người biểu tình, gồm cả người Syria và người Palestine, bất chấp lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Xung đột dải Gaza leo thang: Người Palestine đụng độ quân Israel ở Jerusalem - 4

Thứ Hai (10/5), hàng ngàn người tập trung ngoài đại sứ quán Israel ở Ankara và lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để phản đối các hành động bạo lực nhằm vào người Palestine. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan quyết định trao đổi với các nhà lãnh đạo Trung Đông về tình trạng bạo lực gia tăng hiện nay. Ông Erdogan đã điện đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan, Tiểu vương Kuwait Sheikh Nawaf al-Ahmad al-Sabah và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh.

Theo một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống, ông Erdogan đã nói với Quốc vương Abdullah rằng các cuộc tấn công "vô nhân đạo" chống lại người Palestine cũng là hành động nhằm vào toàn bộ người Hồi giáo. Ông nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan cần hợp tác để ngăn chặn những hành động bạo lực này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột dải Gaza leo thang: Người Palestine đụng độ quân Israel ở Jerusalem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO