WHO cảnh báo: “Có thể sẽ không có viên đạn bạc cho COVID-19”

Kim Thoa| 04/08/2020 11:01

Việt BáoTheo người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có thể sẽ không bao giờ có "viên đạn bạc"- cách khắc phục kỳ diệu và đơn giản, để đối phó COVID-19.

Các quốc gia trên thế giới đang dốc hết sức trong một cuộc đua với thời gian để thử nghiệm và sản xuất ra loại vắc-xin an toàn và hiệu quả chống lại COVID-19.

Các nhà khoa học Anh và Mỹ hy vọng sớm thử nghiệm thành công một loại vắc-xin tiềm năng để có thể tiến hành tiêm chủng cộng đồng vào cuối năm nay. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga tuyên bố vào cuối tuần trước rằng nước này đang lên kế hoạch cho một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt trong tháng Mười.

Nhưng Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết hiện tại các nhà khoa học có thể sẽ chưa đưa ra ngay được kết quả hữu hiệu như mong đợi.  Ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến: “Một số vắc-xin hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba và tất cả chúng ta đều hy vọng sẽ sớm tìm ra loại vắc xin có hiệu quả chống lại COVID-19”. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Hiện tại không có viên đạn bạc nào và có thể sẽ không bao giờ có.”

Trong truyền thuyết dân gian, viên đạn bạc là vũ khí có thể giết chết người sói hoặc ma cà rồng. Thuật ngữ này hiện nay được dùng theo nghĩa là “cách khắc phục kỳ diệu và đơn giản cho một vấn đề khó khăn.”

Nhiều công nhân nhập cư và gia đình của mình, cố gắng trở về quê nhà trên những chiếc xe tải đông nghẹt không còn chỗ chen chân, khi cơn đại dịch quét qua Ahmedbad, Ấn Độ. Ảnh Reuters

Theo Tiến sĩ Tedros, điều quan trọng nhất bây giờ là kiểm soát dịch bệnh để ngăn chặn sự bùng phát, tiếp tục xét nghiệm, cách ly và điều trị bệnh nhân, truy tìm và khoanh vùng các F1, F2… để virus không lan rộng thêm. Bên cạnh đó, mọi người vẫn cần thực hiện những điều cơ bản như giãn cách xã hội, giữ khoảng cách hợp lý, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tránh ho vào người khác.

Các ca nhiễm Covid-19 vẫn đang tăng nhanh ở một số quốc gia, đặc biệt là Brazil, Mỹ và Ấn Độ. Hoa Kỳ ngày hôm qua đã ghi nhận 67.000 trường hợp mới, tiếp theo là 54.000 ở Ấn Độ và 52.000 ở Mexico. Ở nhiều nơi khác, các quốc gia tưởng như đã vượt qua quá khứ tồi tệ nhất hiện đang phải đối mặt với những đợt nhiễm mới.  

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học hàng đầu của WHO cho biết, COVID-19 giết chết 0,6% bệnh nhân – nguy hiểm gấp sáu lần cúm mùa. Bà nói “nghe có vẻ không nhiều nhưng thật ra nó khá cao”, cứ 167 người nhiễm sẽ có một người chết.


Thống kê chính thức công bố đại dịch đã giết chết gần 700.000 người kể từ khi nó bắt đầu ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.

Theo bà Maria Van Kerkhove, rất khó thống kê tỷ lệ tử vong của COVID-19 vì không rõ chính xác có bao nhiêu người đã thực sự nhiễm virus. Hàng triệu người mắc bệnh và không được kiểm tra.

Các ước tính trước đây cho thấy tỷ lệ tử vong vào khoảng 0,8%. Các học giả của Đại học Cambridge tin rằng tỉ lệ tử vong thậm chí có thể cao tới 1,4%, đặc biệt lên đến 13% đối với người già trên 75 tuổi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo: “Có thể sẽ không có viên đạn bạc cho COVID-19”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO