Vừa có chút hy vọng, chiến dịch giải cứu tàu kẹt ở kênh Suez lại vấp 'đá tảng'

29/03/2021 07:47

Hai nguồn tin của Reuters cho biết nỗ lực di dời tàu Ever Given trở nên phức tạp hơn do phần đá ở dưới mũi tàu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết các tàu nạo vét tới nay đã chuyển 27.000 m3 cát ở độ sâu 18 m.

"Các nỗ lực sẽ được tiếp tục suốt ngày đêm tùy theo điều kiện gió và thủy triều", SCA nói trong một tuyên bố.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm 28/3 yêu cầu chuẩn bị cho việc dỡ bỏ một phần trong số 18.300 container trên tàu để giảm trọng tải.

Một nguồn tin của SCA tiết lộ bất cứ hoạt động nào nhằm giảm tải trọng của tàu sẽ bắt đầu sớm nhất là vào ngày 29/3.

Vừa có chút hy vọng, chiến dịch giải cứu tàu kẹt ở kênh Suez lại vấp 'đá tảng' - 1

Quá trình giải cứu Ever Given vẫn đang tiếp tục. (Ảnh: Reuters)

Một công ty Hà Lan phụ trách giải cứu Ever Given cho biết tàu container này có thể được giải cứu vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo lớn hơn, thủy triều dâng cao và việc nạo vét cát thành công.

Ever Given dài 400 m mắc cạn hôm 23/3 khi di chuyển qua đoạn phía nam của kênh đào Suez. Sự cố làm đình trệ giao thương tại một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.

Theo ông Osama Rabie, người đứng đầu SCA, ít nhất 369 tàu vẫn đang chờ ở hai đầu kênh để được lưu thông. Trong số này có hàng chục tàu container, tàu chở dầu và các tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Các nhân viên cứu hộ từ SCA và một nhóm từ công ty Smit Salvage của Hà Lan đang cân nhắc sử dụng bao nhiêu lực kéo để tránh làm hư hại con tàu và xem xét liệu hàng hóa có cần cẩu ra khỏi tàu hay không.

Các chuyên gia trước đó cảnh báo cách làm này có thể sẽ làm phức tạp hơn tình hình và kéo dài chiến dịch.

"Nếu chúng tôi không thành công trong việc giải phóng tàu Ever Given vào tuần tới, chúng tôi sẽ phải dỡ bớt khoảng 600 container khỏi mũi tàu để giảm tải trọng. Điều đó sẽ khiến chúng ta lùi lại ít nhất vài ngày nữa vì việc để các container đó ở đâu là vấn đề đau đầu khác", ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis - công ty mẹ của Smit Salvage cho hay.

Trong khi đó, Rabie nói ông hy vọng sẽ không phải sử dụng tới biện pháp này.

Hai nguồn tin nắm rõ tình hình tiết lộ, một két dằn ở mũi tàu hiện đã bị hư hại và con tàu cần được kiểm tra trước khi di dời.

Theo hai nguồn tin của SCA, một khối đá được tìm thấy ở mũi tàu. Điều này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực giải cứu.

Trước đó, ông Rabie cho biết sự kết hợp giữa việc nạo vét từ xung quanh tàu Ever Given, kéo và đẩy tàu bằng tàu lai dắt đã có chút hiệu quả trong việc giải cứu. Theo đó mũi tàu siêu tàu hàng này đã dịch chuyển đôi chút.

Một quan chức tham gia di dời Ever Given cho biết từ khi tiến hành chiến dịch cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu con tàu bị mắc cạn trên cát mềm, cát nén hay đất sét.

Hai tàu kéo với sức kéo lớn hơn dự kiến sẽ tới hiện trường trong ngày 29/3.

"Chúng tôi chia một ngày thành hai nửa, 12 giờ cho tàu nạo vét và 12 giờ cho tàu kéo bởi không phải thời điểm nào cũng phù hợp cho tàu kéo vì thủy triều", ông Rabie chia sẻ.

Theo ông này, hiện có tổng cộng 14 tàu kéo được triển khai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vừa có chút hy vọng, chiến dịch giải cứu tàu kẹt ở kênh Suez lại vấp 'đá tảng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO