Vụ trộm hy hữu 'máy bay tận thế' tuyệt mật của Nga

28/12/2020 06:56

Công ty bảo dưỡng vừa chính thức lên tiếng về vụ 'máy bay tận thế' tuyệt mật Ilyushin Il-80 của Nga bị bọn trộm tấn công hồi đầu tháng này.

Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) của Nga, công ty quốc doanh chịu trách nhiệm bảo dưỡng Ilyushin Il-80 quả quyết, vụ trộm hy hữu rốt cuộc không gây tổn hại nghiêm trọng đến chiếc máy bay tuyệt mật như suy đoán trước đó.
Vụ trộm hy hữu 'máy bay tận thế' tuyệt mật của Nga
"Máy bay tận thế" tuyệt mật Ilyushin Il-80 của Nga. Ảnh: Wikimedia


Hãng tin Tass dẫn lời đại diện UAC cho biết: "Mọi thiết bị đặc biệt đã được tháo dỡ khỏi máy bay sau khi nó hạ cánh và được cất giữ ở các nhà kho chuyên dụng. Trong sự cố, một số  thiết bị thứ cấp, không liên quan trực tiếp đến mục đích vận hành máy bay đã bị đánh cắp”.

Ilyushin Il-80 ra đời từ thời Liên Xô, được thiết kế nhằm để sử dụng như một trung tâm chỉ huy trên không trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện. Đây là lí do máy bay có biệt danh là "máy bay tận thế".

Truyền thông Nga đưa tin, Ilyushin Il-80 đã bị bọn đạo chích đột nhập hồi đầu tháng 12 trong khi đang được bảo dưỡng tại một cơ sở của UAC ở thành phố Taganrog. Những tên trộm đã tìm cách tháo dỡ một số thiết bị điện tử của máy bay trước khi tẩu thoát. Nhà chức trách vẫn chưa bắt giữ được các nghi phạm.

Hiện chưa rõ tại sao chiếc máy bay tuyệt mật lại được bảo vệ lỏng lẻo đến như vậy và bọn trộm chính xác đã tìm cách lọt vào cơ sở bảo dưỡng như thế nào. Ngoài ra, tại sao chúng lại chọn mục tiêu bất thường đó để tấn công hiện vẫn còn là bí ẩn.

UAC khẳng định đã tích cực hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga để điều tra vụ việc. Kể từ sau sự cố, công ty đã tăng cường hệ thống an ninh bảo vệ cơ sở bảo dưỡng máy bay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ trộm hy hữu 'máy bay tận thế' tuyệt mật của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO