Video Israel đánh sập trụ sở tình báo 'đầu não' của Hamas

17/05/2021 07:30

Quân đội Israel đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào tòa nhà tình báo của lực lượng vũ trang Hamas của Palestine giữa lúc căng thẳng leo thang.

Video Israel đánh sập trụ sở tình báo "đầu não" của Hamas

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết vào đầu giờ sáng 17/5, IDF đã thực hiện một chiến dịch quân sự phối hợp giữa các đơn vị không quân, tình báo và an ninh mạng để tấn công một tòa nhà tình báo của lực lượng vũ trang Hamas của Palestine ở Gaza.

IDF cho biết các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã thực hiện các cuộc tấn công trên diện rộng nhằm vào các mục tiêu của Hamas trên khắp Dải Gaza, tập trung ở khu vực lân cận thành phố Gaza.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy tòa nhà tình báo của Hamas ở Gaza nổ tung trong cuộc không kích của Israel. Một cột khói lớn được nhìn thấy bốc lên từ hiện trường.

IDF cho biết tòa nhà bị tấn công là nơi đặt các văn phòng của cơ quan tình báo quân sự của Hamas cũng như các văn phòng khác của nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine ở Gaza. Tuy nhiên, IDF từ chối tiết lộ bằng chứng xác định Hamas đang sử dụng tòa nhà văn phòng này cho hoạt động khủng bố.

Trước đó, ngày 16/5, Không quân Israel đã tấn công nhà của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và anh trai của Sinwar sau khi các nhóm vũ trang của Palestine ở Dải Gaza nã rocket về phía trung tâm Israel trong đêm 15/5.

IDF cáo buộc nhà của thủ lĩnh Hamas và anh trai, người phụ trách hậu cần và nhân lực của Hamas, "đóng vai trò là cơ sở hạ tầng khủng bố quan trọng".

Nhà thủ lĩnh Hamas nổ tung trong cuộc không kích của Israel

Không quân Israel cũng thực hiện các cuộc không kích nhằm vào một số căn nhà khác của các thủ lĩnh cấp cao Hamas. Ngoài ra, hàng chục nhà máy sản xuất vũ khí và kho vũ khí của Hamas cũng bị tấn công.

IDF cho biết hơn 90 mục tiêu thuộc lực lượng Hamas và Hồi giáo Jihad đã bị tấn công trong 24 giờ qua.

Hơn 130 rocket đã được bắn từ Dải Gaza về phía Israel từ đêm 15/5 đến sáng 16/5, trong đó khoảng một nửa số rocket được bắn về phía miền trung Israel trong đêm, khiến hàng nghìn người phải tìm nơi trú ẩn ở Tel Aviv và một số thành phố khác trong vùng Gush Dan.

Tổng cộng, khoảng 2.900 rocket đã được bắn từ Dải Gaza về phía Israel kể từ khi giao tranh leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas vào tuần trước, trong đó khoảng 450 quả rơi xuống Israel, trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel đã chặn được 1.150 quả.

Cuộc giao tranh hôm 16/5 cũng đánh dấu ngày đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài 1 tuần tại Dải Gaza.

Theo Bộ Y tế Palestine, hai cuộc không kích của Israel ở Gaza đã khiến ít nhất 43 người Palestine, trong đó có 8 trẻ em, thiệt mạng và làm bị thương 50 người khác, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, vào sáng 16/5.

Theo Bộ Y tế Palestine, với con số thương vong mới nhất, số người chết ở Gaza đã lên tới 197 người, trong đó có ít nhất 58 trẻ em và 34 phụ nữ. Kể từ khi bắt đầu các cuộc giao tranh trong tuần trước, ít nhất 1.225 người đã bị thương.

Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên, do các nhân viên y tế vẫn đang thực hiện các hoạt động tìm kiếm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16/5 tuyên bố sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết để khôi phục trật tự" và điều này "sẽ mất một khoảng thời gian". Trước đó một ngày, ông Netanyahu cảnh báo Israel sẽ "đáp trả mạnh mẽ" ở Gaza "cho đến khi an ninh của người dân Israel được khôi phục", đồng thời cho biết Israel đang cố gắng tránh thương vong cho dân thường trong các cuộc tấn công của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Video Israel đánh sập trụ sở tình báo 'đầu não' của Hamas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO