Ukraine 'ăn miếng, trả miếng', tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga

18/04/2021 12:18

Ukraine tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga để đáp trả động thái tương tự của Moscow với quan chức của Kiev. Trong khi đó, Cộng hòa Séc cũng tuyên bố trục xuất 18 quan chức Đại sứ quán Nga.

Ukraine ăn miếng, trả miếng, tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga - 1

Một quân nhân Ukraine tham chiến ở khu vực miền Đông nước này (Ảnh minh họa: Reuters).

Tass đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 17/4 thông báo rằng nước này sẽ trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Nga ở Kiev.

"Một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Kiev phải rời Ukraine trong 72 giờ, bắt đầu từ ngày 19/4. Chúng tôi mạnh mẽ phản đối hành động bắt giữ trái pháp luật một nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Ukraine ở St. Petersburg ngày 16/4 và chống lại lệnh buộc ông ấy rời Nga", thông báo viết.

Phía Ukraine cáo buộc Nga vi phạm các công ước quốc tế về quan hệ ngoại giao. Trước đó, vào cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập và thông báo tới Đại biện Ukraine tại Nga, Vasily Pokotilo về việc trục xuất lãnh sự Alexander Sosonyuk. Ông Sosonyuk, nhân viên Tổng lãnh sự quán Ukraine, đã bị Nga bắt hôm 16/4 vì cáo buộc thu thập tin tức nhạy cảm từ trong kho dữ liệu của lực lượng hành pháp Nga cũng như Tổng cục An ninh Liên bang Nga FSB.

Nga cáo buộc ông Sosonyuk có hành động không thể chấp nhận và không phù hợp với cương vị là một nhà ngoại giao, cũng như gây nguy hại tới lợi ích an ninh của Nga. Ông Sosonyuk cũng bị yêu cầu rời khỏi Nga trong 72 giờ kể từ ngày 19/4.

Động thái đáp trả qua lại giữa 2 quốc gia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine nóng lên trong thời gian qua. Kiev và các nước Phương Tây bày tỏ lo ngại với việc Nga đưa số lượng lớn quân và khí tài quân sự tới bán đảo Crimea và gần biên giới Ukraine. Hiện giao tranh giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông nước này đang leo thang.

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc từ Kiev rằng họ hậu thuẫn lực lượng đòi độc lập ở Đông Ukraine. Moscow cũng tuyên bố việc họ điều động lực lượng tới gần Ukraine là vì lý do an ninh.

Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga

Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Séc Jan Hamacek ngày 17/4 thông báo 18 nhà ngoại giao làm việc ở Đại sứ quán Nga tại Prague có 48 giờ đồng hồ để rời quốc gia này.

Theo ông Hamacek, 18 nhà ngoại giao này bị nghi là thành viên của lực lượng đặc nhiệm Nga.

Trong khi đó, Thủ tướng Séc Andrej Babis cho biết  động thái này được thực hiện là Prague nghi ngờ các sĩ quan tình báo quân đội Nga có thể liên quan đến vụ nổ kho đạn ở Vrbetice vào năm 2014.

"Vụ nổ gây ra thiệt hại nghiêm trọng, nhưng hơn hết, 2 người đồng bào của chúng ta đã thiệt mạng trong vụ việc", ông Babis cho hay.

Một số vụ nổ đã xảy ra ở kho đạn tại làng Vrbetice, cách 330 km về phía đông nam Prague vào tháng 10/2014. Các vụ nổ khiến 2 nhân viên của một công ty tư nhân thuê nhà kho từ quân đội Séc thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Séc "hoàn toàn hiểu được" được điều gì sẽ xảy ra sau quyết định trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, Vladimir Dzhabarov, cho rằng những nghi vấn về việc Nga liên quan tới các vụ nổ trong lãnh thổ Séc là "nực cười". Ông Dzhabarov cho biết Séc là một khách hàng mua khí đốt của Nga và việc Moscow làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại tốt đẹp giữa 2 bên là điều không hợp lý.

Ông Dzhabarov cũng cho biết Nga sẽ có biện pháp đáp trả Séc một cách tương xứng.

Đức Hoàng

Theo Sputnik, Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine 'ăn miếng, trả miếng', tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO