Tướng Mỹ nói Trung Quốc tính xây căn cứ tàu sân bay ở Đại Tây Dương

08/05/2021 14:45

Một tướng cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng mối đe dọa từ Trung Quốc không chỉ đến từ Thái Bình Dương, mà có thể là cả Đại Tây Dương.

Tướng Mỹ nói Trung Quốc tính xây căn cứ tàu sân bay ở Đại Tây Dương - 1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Ảnh minh họa: Reuters).

Trả lời phỏng vấn với hãng tin AP, tướng Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (Africom), cảnh báo rằng Trung Quốc dường như đang tìm cách xây một căn cứ hải quân lớn có thể đón được tàu ngầm hoặc tàu sân bay ở khu vực duyên hải phía tây các nước châu Phi.

Ông Townsend nhận định, Trung Quốc được cho đã và đang tiếp cận các quốc gia từ Mauritania tới nam Namibia, với mục tiêu xây quân cảng và các cơ sở hạ tầng quân sự. Nếu kế hoạch này thành sự thật, Trung Quốc có thể đưa tàu chiến tới Đại Tây Dương.

"Họ đang tìm một nơi mà họ có thể tái trang bị và sửa chữa tàu chiến. Điều đó có thể trở nên hữu ích về mặt quân sự trong các cuộc xung đột. Họ còn một chặng đường dài để đạt được điều đó Djibouti, trên bờ biển phía Đông châu Phi (nơi Trung Quốc đang đặt căn cứ quân sự). Giờ đây, Trung Quốc đang để mắt tới Đại Tây Dương và muốn có được một căn cứ như vậy ở đó", ông Townsend nói.

Lời cảnh báo của tướng cấp cao Mỹ đến trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang chuyển sự tập trung về mặt chiến lược từ hoạt động chống khủng bố trong 20 năm qua sang cạnh tranh địa chính trị ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và tập trung vào các mối đe dọa từ các đối thủ lớn như Trung Quốc và Nga.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden xem việc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng kinh tế và quân sự nhanh chóng trong thời gian qua là thách thức an ninh dài hạn của Washington.

Các tướng cấp cao Mỹ cũng cảnh báo, Trung Quốc dường như không chỉ muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Á mà còn đang để mắt tới các khu vực như châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông về cả kinh tế và quân sự.

Căn cứ nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc đặt ở Djibouti, vùng Sừng Châu Phi được cho đang nhanh chóng mở rộng về quy mô, theo ông Townsend. Tướng Mỹ nói, Trung Quốc dường như đã điều động 2.000 quân nhân tới đây, cùng với hàng trăm lính thủy đánh bộ, vũ khí và đạn dược, cũng như phương tiện chiến đấu bọc thép. Ông Townsend dự đoán, Trung Quốc có thể sớm đặt trực thăng tấn công ở căn cứ này.

Trước đó, các quan chức Mỹ cũng cảnh báo, Trung Quốc dường như muốn xây quân cảng ở vùng vịnh Guinea. Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2020 nói rằng, Bắc Kinh dường như đang cân nhắc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở Angola.

Giới chuyên gia nhận định, Trung Quốc có nhiều lợi ích tiềm năng ở vùng duyên hải phía tây châu Phi, bao gồm tiềm năng từ trữ lượng hải sản và dầu mỏ. Việc Trung Quốc mở được căn cứ ở đây cũng sẽ được xem là mở rộng hiện diện quân sự toàn cầu của Bắc Kinh.

Đức Hoàng

Theo AP

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tướng Mỹ nói Trung Quốc tính xây căn cứ tàu sân bay ở Đại Tây Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO