Trung Quốc tuyên bố 'không muốn đối đầu với Mỹ'

24/04/2021 11:39

Tuyên bố được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với các quan chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ (CFR) tối 23/4.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị nói với các quan chức CFR rằng, chính quyền Mỹ đang áp dụng chính sách “cạnh tranh, hợp tác và đối đầu” với Trung Quốc để xác định mối quan hệ giữa hai nước, và điều này khiến đường lối ngoại giao hai nước Mỹ-Trung đi chệch hướng.

Trung Quốc tuyên bố 'không muốn đối đầu với Mỹ'
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp trực tuyến tối 23/4. Ảnh: Sohu

Theo ông Vương, Trung Quốc không hề có ý định cạnh tranh với Mỹ, bởi điều nước này coi trọng là không ngừng vươn lên và tự lực, tự cường. Nếu việc đối đầu được chú trọng thì cả hai nước sẽ đều ‘thua cuộc’, và điều này không nên trở thành định hướng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Vương nhấn mạnh, chỉ có hợp tác mới là đường lối đúng đắn và đáp ứng được kỳ vọng chung của nhân dân hai nước Mỹ-Trung. Và để đạt được điều đó, giới chức hai bên cần tăng cường đối thoại, hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, thu hẹp sự bất đồng và tránh rơi vào tình trạng đối đầu.

Những phát biểu trên được Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung thời gian gần đây đã nảy sinh ra hàng loạt mâu thuẫn như về nguồn gốc dịch bệnh Covid-19, các hành động quân sự quyết liệt của Trung Quốc tại một số vùng biển xung quanh nước này, cũng như chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden can thiệp ngày càng sâu hơn vào nhiều vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố 'không muốn đối đầu với Mỹ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO