Trung Quốc nói Nhật Bản ‘vô trách nhiệm’ vì xả nước nhiễm phóng xạ ra biển

13/04/2021 16:37

Trung Quốc cảnh báo, nước này có thể có hành động đáp trả trước quyết định của Nhật Bản đổ nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Hôm 13/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích chính phủ Nhật Bản là "cực kỳ vô trách nhiệm" khi quyết định xả hơn 1 triệu tấn nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima ra biển. Bắc Kinh bày tỏ quan ngại các vấn đề liên quan đến an toàn, cho rằng nước này không nhận được thông tin từ phía Tokyo về quyết định này.

“Phía Nhật Bản vẫn chưa sử dụng hết các biện pháp. Bất chấp sự phản đối trong và ngoài nước, Nhật Bản đã quyết định đơn phương xả nước thải hạt nhân của nhà máy Fukushima ra biển mà không có sự tham vấn đầy đủ từ các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc nói Nhật Bản ‘vô trách nhiệm’ vì xả nước nhiễm phóng xạ ra biển - 1

Quyết định xả nước thải từ nhà máy Fukushima ra biển của Nhật Bản khiến nhiều nước lo ngại.  (Ảnh: Yahoo)

“Hành động này là cực kỳ vô trách nhiệm, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và sự an toàn của người dân các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm, Trung Quốc cũng kêu gọi Nhật Bản đảo ngược quyết định, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình và sẽ có những phản ứng tiếp theo.

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng bày tỏ "rất lấy làm tiếc" về quyết định của Nhật Bản. Theo đó, Koo Yoon-cheol, người đứng đầu Văn phòng Điều phối Chính sách của Chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của chính phủ Nhật Bản về việc thải nước bị ô nhiễm từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra đại dương”. Koo Yoon-cheol cho biết, Hàn Quốc sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết" để đảm bảo an toàn cho người dân Hàn Quốc trước nguồn nước bị ô nhiễm từ nhà máy Fukushima.

Trong khi đó, Nhật Bản cho biết nước này đã phối hợp chặt chẽ và có sự hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Quyết định này dường như cũng được sự ủng hộ của Mỹ. “Trong tình huống này, Nhật Bản đã cân nhắc các lựa chọn và tác động, minh bạch về quyết định của mình và dường như đã áp dụng cách tiếp cận phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân được chấp nhận trên toàn cầu”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay.

Phản ứng của Trung Quốc và các nước được đưa ra sau khi chính phủ Nhật Bản trước đó cho biết, nước này lên kế hoạch thải hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Quyết định này được đưa ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima hơn một thập kỷ, được cho rằng sẽ giáng một đòn nữa vào ngành đánh bắt cá ở Fukushima, khi ngành này đã phản đối trong nhiều năm. Theo Chính phủ Nhật Bản, việc xả nước sẽ bắt đầu sau khoảng hai năm, và toàn bộ quá trình dự kiến ​​sẽ mất hàng thập kỷ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nói Nhật Bản ‘vô trách nhiệm’ vì xả nước nhiễm phóng xạ ra biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO