Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh 'chống Covid'

13/09/2020 10:03

Được thiết kế theo ý tưởng cung cấp cuộc sống đầy đủ trong thời gian “bị hạn chế”, thành phố thông minh công nghệ cao được hy vọng sẽ là hình mẫu cho tiêu chuẩn mới thời hậu Covid-19.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh “chống Covid” - 1
Các toà nhà trong thành phố sẽ có mái dốc và gắn những tấm quang năng để thu nhận năng lượng từ ánh sáng mặt trời.

Xiong’an là khu vực mới được thành lập tháng 4/2017, cách Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc khoảng 100km về phía tây nam và cách thành phố Bảo Định thuộc tỉnh Hà Bắc 50km về phía đông.

Chức năng chính của Xiong’an là phục vụ như một trung tâm phát triển cho tam giác kinh tế Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh “chống Covid” - 2
Không gian làm việc chung trong kế hoạch phát triển thành phố thông minh “chống Covid”.

Hãng kiến trúc Tây Ban Nha Guallart Architects do Kiến trúc sư trưởng thành phố Barcelona Vicenter Guallart thành lập năm 1993, đã giành được chiến thắng trong cuộc thi xây dựng cộng đồng tại Xiong’an được Trung Quốc tổ chức từ cuối năm 2019.

Công trình xây dựng một thành phố thông minh công nghệ cao có khả năng “chống Covid”, phòng trường hợp phải “phong toả” hoặc giãn cách xã hội nếu dịch bệnh tiếp diễn trong tương lai, do hãng Guallart Architects thiết kế, đang được Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng tại Xiong’an.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh “chống Covid” - 3
Thành phố được quy hoạch với rất nhiều cây xanh, cùng nhiều đường phố dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

Theo ý tưởng “cung cấp cuộc sống đầy đủ trong thời gian “bị hạn chế” (phong toả, giãn cách xã hội…), cộng đồng cư dân ở Xiong’an sẽ sống trong thành phố tương tự như kiểu tự cung tự cấp, bao gồm: Những toà nhà với các căn hộ có ban công rộng, sân thượng thích hợp để giao nhận hàng bằng thiết bị bay không người lái, các không gian làm việc chung, vườn rau xanh, nhà kính và chợ thực phẩm.

“Chúng tôi không thể tiếp tục thiết kế các thành phố và toà nhà như chưa có chuyện gì (nghiêm trọng) xảy ra” - Kiến trúc sư trưởng Vicenter Guallart nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng đề xuất của Guallart Architects xuất phát từ nhu cầu cung cấp các giải pháp khi có khủng hoảng xảy ra, kể cả cùng lúc trên hành tinh của chúng ta.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh “chống Covid” - 4
Tiến trình phát triển của thành phố thông minh “chống Covid” được thiết kế theo hướng bền vững.

Ý tưởng của Guallart Architects là tạo ra cuộc sống đô thị mới dựa trên “kinh tế sinh học vòng tròn”, nghĩa là tập trung vào việc định giá sinh khối bền vững, hiệu quả về tài nguyên trong các chuỗi sản xuất tổng hợp, đa đầu ra. Đồng thời tận dụng các chế phẩm và chất thải…

Với “hệ thống trao đổi chất bên trong”, các toà nhà sẽ tích hợp quá trình sản sinh năng lượng, tái chế nước, sản xuất thực phẩm và tái sử dụng vật liệu để thúc đẩy tính bền vững.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh “chống Covid” - 5
Thực phẩm được cung cấp từ các sản phẩm trồng trong nhà kính, vườn rau…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thành phố thông minh 'chống Covid'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO