Trung Quốc bao biện sự hiện diện đáng ngờ của 200 tàu cá ở Đá Ba Đầu

23/03/2021 07:20

Trung Quốc đã bao biện về sự hiện diện đáng ngờ của hơn 200 tàu cá nước này tại Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là "để trú ẩn tránh gió" và nói điều này là "bình thường".

Trung Quốc bao biện sự hiện diện đáng ngờ của 200 tàu cá ở Đá Ba Đầu - 1

Một số tàu trong số 220 tàu Trung Quốc neo đậu đáng ngờ tại Đá Ba Đầu ngày 7/3 (Ảnh: Tuần duyên Philippines).

Philippines ngày 20/3 cho biết hơn 200 tàu cá Trung Quốc đã bị phát hiện neo đậu tại khu vực Đá Ba Đầu. Đây là rạn san hô nằm tại cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đội tàu cá trên dường như do đội dân quân biển của Trung Quốc quản lý. Số lượng lớn các tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu có thể gây ra tình trạng đánh bắt cá quá mức cần thiết và phá hủy môi trường biển, cũng như gây ra rủi ro đối với an toàn hàng hải.

Tại cuộc họp báo hôm nay 22/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bao biện rằng do điều kiện trên biển, một số tàu cá nước này đã trú ẩn để tránh gió gần Đá Ba Đầu. Bà Hoa thậm chí còn nói rằng điều này là "bình thường" và "hy vọng tất cả các bên xem xét dựa trên lý trí".

Trung Quốc đòi yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là "đường chín đoạn" hay "đường lưỡi bò". Bắc Kinh đã bồi đắp và quân sự hóa phi pháp tại khu vực biển giàu tài nguyên và cũng là tuyến đường hàng hải quan trọng này. Các hành động phi pháp và tham vọng bành trướng trên biển của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Thành Đạt

Theo AP

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bao biện sự hiện diện đáng ngờ của 200 tàu cá ở Đá Ba Đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO