Trở thành tỷ phú đô la nhờ 'nhạy bén' thời Covid-19

25/08/2020 21:38

Wong Teek Son trở thành tỷ phú đô la thứ 5 ở Malaysia nhờ sản xuất găng tay trong bối cảnh nhu cầu về mặt hàng này giữa đại dịch Covid-19 quá lớn.

Wong Teek Son là người đồng sáng lập công ty Riverstone Holdings hồi thập niên 1980. Do sức mua các sản phẩm bảo hộ tăng cao thời gian qua, giá cổ phiếu của công ty ông đã tăng gấp 6 lần so với mức thấp hồi tháng 3, đưa tổng tài sản của Wong lên 1,2 tỷ USD.
Trở thành tỷ phú đô la nhờ 'nhạy bén' thời Covid-19
Tỷ phú Wong Teek Son. Ảnh: The Star

Từ lâu, Malaysia đã là nơi chứng kiến các khối tài sản khổng lồ được tích lũy theo thời gian. Các gia đình Kuok, Teh và Quek nắm giữ các đế chế dầu cọ, bất động sản và ngân hàng qua nhiều thập niên. Nhưng cho đến khi Covid-19 xuất hiện thì ngành cao su, mà cụ thể hơn là sản xuất găng tay, mới trở nên đắt hàng.

Theo hãng tin Bloomberg, tốc độ và sức bùng nổ của ngành sản xuất găng tay hiện ở mức kinh ngạc. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy đà này sắp chững lại, đặc biệt là khi các nỗ lực nghiên cứu và bào chế vắc-xin cũng như thuốc trị Covid-19 đang đạt được nhiều tiến bộ.

Trong lĩnh vực sản xuất găng tay hiện nay, Malaysia là số 1. Nước này chiếm khoảng 65% nguồn cung găng tay cao su trên toàn thế giới và các nhà chức trách cho biết xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng 45% trong năm nay.

Giá cổ phiếu của các hãng cùng ngành với Riverstone là Top Glove và Hartalega Holdings tăng hơn 192% trong năm nay, nâng cao giá trị tài sản ròng cho những người sáng lập, theo Bloomberg.

Knight Frank ước tính, việc tạo ra của cải ở Malaysia có tốc độ nhanh nhất thế giới. Báo cáo của hãng tư vấn này dự đoán số người Malaysia có trên 30 triệu đôla sẽ tăng 35% từ năm 2019 đến 2024, so với con số chỉ 2% trong khoảng thời gian 2018-2019.

Ông Wong là đồng sáng lập hãng sản xuất găng tay cao su nitrile vào năm 1989 sau một thời gian làm việc như một nhà hóa học nghiên cứu và phát triển cho một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm phòng-sạch. Ông không có ý định mạo hiểm tạo dựng doanh nghiệp của riêng mình.

"Cơ hội đến vì công ty tôi làm việc đã đóng cửa và chúng tôi có thể sử dụng các dây chuyền sản xuất của họ", Wong cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Singapore Exchange vào năm 2016.

Doanh nhân này tiết lộ thêm rằng, với sự cạnh tranh rất khốc liệt, nhiều công ty cùng ngành ở Malaysia đã sụp đổ. "Chúng tôi nhận ra mình cần cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình", ông nói.

Bài liên quan
  • Vợ cũ của tỷ phú Bill Gates đã đính hôn?
    Mới đây, bà Melinda Gates xuất hiện với một chiếc nhẫn kim cương đeo trên ngón đặc biệt. Hình ảnh này làm dấy lên đồn đoán rằng bà đã tìm thấy hạnh phúc mới sau khi chia tay tỷ phú Bill Gates.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trở thành tỷ phú đô la nhờ 'nhạy bén' thời Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO