Tình tiết mới vụ máy bay 'Ngày tận thế' của Nga bị trộm đột nhập

27/12/2020 08:10

Truyền thông Nga tiết lộ số lượng thiết bị đã bị đánh cắp khỏi máy bay "Ngày tận thế" - trung tâm chỉ huy quân sự chiến lược của Nga trong kịch bản xảy ra chiến tranh toàn diện.

Tình tiết mới vụ máy bay Ngày tận thế của Nga bị trộm đột nhập - 1

Máy bay "Ngày tận thế" của Nga (Ảnh: Wikipedia)

Sputnik đưa tin, trong vụ việc xảy ra hồi đầu tháng ở cơ sở của nhà máy Beriev tại Tagagrog, giáp Biển Azov, 30 đơn vị vô tuyến đã bị đánh cắp từ một trong bốn chiếc Il-80 đang đóng vai trò máy bay "Ngày tận thế" của Nga.

Theo Tổng công ty Máy bay Thống nhất của Nga, các thiết bị bị đánh cắp có "mức quan trọng cấp độ 2".

"Máy bay trên đến Taganrog để thực hiện công việc bảo trì đã lên kế hoạch từ trước. Mọi thiết bị chuyên biệt đã được tháo dỡ khỏi máy bay ngay sau khi nó hạ cánh ở đây và được bảo quản ở khu vực đặc biệt", thông báo cho hay.

Tập đoàn trên nhấn mạnh, các thiết bị bị lấy đi không liên quan gì tới tới chức năng trực tiếp của chiếc máy bay "Ngày tận thế". Sân bay ở Taganrog - nơi vụ trộm xảy ra, đã được tăng cường an ninh nghiêm ngặt hơn. Một cuộc điều tra đang được thực hiện.

Các bài báo do truyền thông Nga đăng tải trước đó tiết lộ các kỹ thuật viên đã gọi cảnh sát sau khi phát hiện vụ trộm. Phía cơ quan hành pháp được cho đã phát hiện ra dấu vân tay và dấu giày của những nghi phạm đột nhập ở hiện trường. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi cần có các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.

Il-80 Maxdome có vai trò tương tự máy bay E-4B của Mỹ, khi nó sẽ trở thành sở chỉ huy trên không của Nga trong kịch bản xảy ra chiến tranh toàn diện. Khi đó, Il-80 sẽ được điều động tới đón tổng thống Nga - người trong thời bình thường di chuyển bằng chuyên cơ của Rossiya.

Khác với chuyên cơ Rossiya, những chiếc Il-80 được bảo vệ toàn diện hơn nếu gặp phải vụ nổ hạt nhân và là một bộ phận được tích hợp đầy đủ trong hệ thống chỉ huy của lực lượng hạt nhân Nga. Khi ngồi trên Il-80, tổng thống Nga có thể ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa từ đất liền hoặc trên biển, hoặc đưa ra những quyết định chiến đấu quan trọng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình tiết mới vụ máy bay 'Ngày tận thế' của Nga bị trộm đột nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO