Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống tội ác hận thù nhằm vào người Mỹ gốc Á

23/04/2021 08:23

Hôm 22/4, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống tội ác nhằm vào người Mỹ gốc Á với số phiếu áp đảo.

Kết quả bỏ phiếu lưỡng đảng về việc thông qua dự luật là 94-1, chỉ duy nhất Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley bỏ phiếu phản đối.

"Các thành viên từ cả hai đảng đã cùng làm việc... để xem xét, hoàn thiện và ban hành luật giải quyết một vấn đề cấp bách", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Chuck Schumer, nói.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống tội ác hận thù nhằm vào người Mỹ gốc Á - 1

Báo cáo về hành vi bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á đã tăng mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh: Reuters)

Dự luật mới do Thượng nghị sĩ Mazie Hirono và dân biểu Grace Meng của đảng Dân chủ soạn thảo dựa trên việc xem xét các tội ác thù hận nhằm vào cộng đồng người gốc Á được cảnh sát Mỹ báo cáo trong đại dịch COVID-19. Nội dung dự luật hướng dẫn các cơ quan hành pháp địa phương xử lý hành vi phạm tội liên quan đến cộng đồng này, đồng thời triển khai các chiến dịch giáo dục cộng đồng và chống lại ngôn từ phân biệt chủng tộc khi nói về đại dịch.

Để chính thức được ban hành, dự luật này cần sự chấp thuận của cả Hạ viện Mỹ, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi ủng hộ dự luật mới.

Báo cáo về hành vi bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á đã tăng mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo các nhà hoạt động và cảnh sát Mỹ, tâm lý ác cảm với người châu Á bắt nguồn từ những bình luận chỉ trích Trung Quốc gây ra dịch bệnh của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông đã gọi COVID-19 bằng nhiều thuật ngữ có ý kỳ thị như “cúm Tàu” hay "virus Vũ Hán".

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ việc thúc đẩy luật này với kết quả 92-6 vào ngày 14/4. Các thượng nghị sĩ hai đảng đã làm việc để cải thiện nội dung dự luật.

Các cuộc thảo luận giữa lưỡng đảng đã cải thiện đáng kể dự luật”, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết.

Theo thay đổi bổ sung, luật mới sẽ cung cấp quỹ phục vụ việc xử lý tội ác thù hận người gốc Á và tăng cường hỗ trợ cho các nạn nhân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống tội ác hận thù nhằm vào người Mỹ gốc Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO