Thủ tướng Pakistan hứng chỉ trích vì đỗ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục

25/06/2021 19:02

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đổi mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội khi ông nói các vụ tấn công tình dục gia tăng là do phụ nữ mặc 'rất ít quần áo'.

"Việc một phụ nữ mặc rất ít quần áo sẽ ảnh hưởng tới đàn ông trừ khi họ là robot. Đó là lẽ thường tình", ông Imran Khan nói khi bị chất vấn về vấn nạn tấn công tình dục gia tăng ở Pakistan.

Vị Thủ tướng Pakistan không giải thích rõ cụm từ "mặc rất ít quần áo" trong khi ở Pakistan, hầu hết phụ nữ đều mặc trang phục dân tộc kín đáo.

Sau tuyên bố này, hơn một chục nhóm ủng hộ quyền phụ nữ yêu cầu nhà lãnh đạo Pakistan đưa ra lời xin lỗi.

Thủ tướng Pakistan hứng chỉ trích vì đỗ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục-1

Thủ tướng Pakistan Imran Khan. (Ảnh: Geo)

Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho rằng bình luận của ông Imran Khan là hết sức nguy hiểm và củng cố nhận thức sai lầm trong công chúng.

Maryam Nawaz, Phó chủ tịch Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz và là con gái cựu Thủ tướng Nawaz Sharif cho rằng ông Imran Khan đang biện hộ cho hành vi hiếp dâm.

"Tôi cảm thấy rùng mình khi nghĩ tới việc có bao nhiêu kẻ hiếp dâm cảm thấy mình được bảo vệ với việc Thủ tướng ủng hộ tội ác của họ", Kanwal Ahmed, một nhà vận động cho quyền phụ nữ cho hay.

Các cuộc biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Pakistan nổ ra ở khắp các thành phố Karachi và Lahore.

Hồi đầu năm, ông Imran Khan bị một trong các nhóm bảo bảo vệ nhân quyền tại nước này cáo buộc gây hiểu lầm khi khuyên phụ nữ ăn mặc kín đáo để ngăn hành vi hiếp dâm.

Nhóm truyền thông của Thủ tướng Pakistan sau đó khẳng định bình luận bằng ngôn ngữ Urdu của ông Imran Khan bị hiểu sai.

Theo Guardian, các nạn nhân của các vụ tấn công tình dục thường bị nghi ngờ và các đơn tố cáo của họ hiếm khi được điều tra nghiêm túc ở Pakistan. Tại quốc gia Nam Á, các phụ nữ "mang nỗi xấu hổ" về cho gia đình của họ có thể đánh đập hoặc thậm chí bị giết hại.

Pakistan thường xuyên nằm trong những nước có chỉ số thấp nhất về bình đẳng giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Pakistan hứng chỉ trích vì đỗ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO