Thảm cảnh kinh hoàng do dịch Covid-19 gây ra ở Ecuador

10/05/2020 07:21

Chỉ trong vòng vài tuần, kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3, hệ thống y tế ở Guayaquil, thành phố lớn thứ hai của Ecuador đã sụp đổ.

Thảm cảnh kinh hoàng do dịch Covid-19 gây ra ở Ecuador
Thi thể người chết vì Covid-19 bị bỏ ngoài đường. (Ảnh: CNN)

Khi được đưa vào phòng bệnh, Flavio Ramos đã rất yếu. Thời điểm đó, Arturo, con trai ông Flavio, nhìn thấy hai thi thể bị bỏ mặc trên sàn nhà. Sáng hôm sau, ông Flavio tử vong. Số thi thể trong phòng tăng lên 3. Tuy nhiên, hơn một tháng sau đó, gia đình họ vẫn chưa thể chôn cất người nhà vì bệnh viện đã làm mất thi thể người quá cố, người con trai Arturo cho biết.

Theo CNN, ông Flavio, 55 tuổi, là một trong số các nạn nhân dịch Covid-19 tại Guayaquil, Ecuador. Đây là một trong những nơi bị đại dịch Covid-19 tấn công mạnh nhất thế giới.

Thảm cảnh kinh hoàng do dịch Covid-19 gây ra ở Ecuador

Vụ việc của ông Flavio Ramos cho thấy hệ thống y tế tại thành phố lớn thứ hai ở Ecuador đã sụp đổ chỉ trong vài tuần sau khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3. Guayaquil rõ ràng chưa sẵn sàng để đối phó với virus corona chủng mới.

Tháng trước, thành phố cảng với gần 3 triệu dân này đã trở nên nổi tiếng toàn cầu khi xuất hiện các đoạn video ghi lại cảnh những thi thể bị bỏ trên đường phố do nhà xác, nhà tang lễ quá tải. Nhiều gia đình buộc phải để xác người thân ngoài đường vì sợ lây nhiễm và bốc mùi.

Thảm cảnh kinh hoàng do dịch Covid-19 gây ra ở Ecuador

Ba bác sĩ làm việc ở các bệnh viện khác nhau tại Guayaquil, đã mô tả những cảnh tượng tương tự trong tháng 3 và tháng 4 với CNN. Các bệnh viện bị quá tải do hệ thống y tế chưa được chuẩn bị, không thể cung cấp cho người bệnh mức chăm sóc cơ bản. Các bác sĩ này đều đề nghị giấu tên vì sợ mất việc.

“Mọi người đều sợ hãi”, một bác sĩ nói về những ngày tồi tệ nhất. “Những người ốm thật sự tới bệnh viện và chết dần. Có thời điểm, có hàng chục thi thể nằm đó để chờ được nhân viên nhà xác đưa đi. Không còn túi đựng xác nào”.

Số người chết vượt quá khả năng của các nhà tang lễ và nhà xác trong thành phố. Một bác sĩ kể, ông thường thấy 3-4 thi thể nằm trên sàn bệnh viện mỗi ngày. “Chúng tôi không còn nơi nào để đặt xác”. Trong một video, một gia đình đưa thi thể người thân ra khỏi ô tô, đặt xuống khu đỗ xe của bệnh viện và không biết phải làm gì tiếp theo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thảm cảnh kinh hoàng do dịch Covid-19 gây ra ở Ecuador
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO