Tập đoàn Nissan bị truy thu hàng trăm triệu Yen tiền thuế

21/08/2020 07:10

Cơ quan Thuế Nhật Bản kết luận Nissan phải nộp thuế 1 tỷ Yen, do không công bố khoản thu nhập trong 5 năm hoạt động tính đến tháng 3/2019.

Tập đoàn Nissan bị truy thu hàng trăm triệu Yen tiền thuế  - 1

Khoản truy thu thuế có liên quan tới cựu lãnh đạo của Nissan, ông Carlos Ghosn. (Nguồn: AP)

Tập đoàn sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản bị yêu cầu nộp khoảng 250 triệu Yen (tương đương 2,4 triệu USD) tiền thuế truy thu liên quan cáo buộc sử dụng tiền sai mục đích dưới thời cựu lãnh đạo Carlos Ghosn.

Các nguồn thạo tin ngày 19/8 cho biết giới chức thuế Nhật Bản đưa ra kết luận rằng Nissan đã không công bố khoản thu nhập phải nộp thuế 1 tỷ Yen trong 5 năm hoạt động tính đến tháng 3/2019, do đó phải nộp phạt số tiền trên.

Kết luận được đưa ra sau khi cơ quan thuế Nhật Bản nghiên cứu kỹ công tác kế toán của Nissan trong giai đoạn 3 năm trước đó.

Cơ quan thuế khu vực Tokyo hồi năm ngoái phát hiện Nissan không công bố khoản thu nhập phải nộp thuế 150 triệu Yen trong 3 năm tính đến tháng 3/2014.

Trong một báo cáo gửi Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo hồi tháng 1 vừa qua, Nissan cho biết ông Ghosn đã nhận bất hợp pháp khoảng 140 triệu Yen như một khoản tiền bồi thường liên quan tới chứng khoán.

Ông Ghosn cũng sử dụng máy bay thương mại của tập đoàn cho những chuyến đi cá nhân, tiêu tốn tổng cộng 4,4 triệu USD.

Trong một báo cáo nội bộ hồi tháng 9/2019, Nissan cáo buộc ông Ghosn đã hoặc có ý đồ khiến tập đoàn phải chi tiêu bất hợp pháp ít nhất 15 tỷ Yen ngoài tiền thù lao của ông.

Theo các nguồn tin, giới chức thuế dường như đã từ chối việc Nissan tính cả một số khoản chi tiêu này như là chi phí hoạt động cần thiết để được hưởng khấu trừ thuế.

Ông Ghosn đã lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ôtô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ôtô Renault (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản).

Từ chỗ được tung hô là "vị cứu tinh" của Nissan khi có công cứu tập đoàn này thoát khỏi bờ vực phá sản, ông Ghosn đã bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính hồi tháng 11/2018, trong đó có việc không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ Yen (83 triệu USD) trong 8 năm, và lạm dụng tín nhiệm phục vụ lợi ích cá nhân.

Cựu Chủ tịch Nissan đã phủ nhận tất cả các tội danh và trốn khỏi Nhật Bản đến Liban ngày 29/12/2019 trong khi đang được tại ngoại chờ xét xử.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Nissan bị truy thu hàng trăm triệu Yen tiền thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO