Thứ Sáu, 07/05/2021, 21:01 (GMT+7) | Điểm tin:

Số phận 3,5 tỷ USD hàng hóa trên siêu tàu bị bắt giữ vì "bít" kênh đào Suez

Thứ Tư, 14/04/2021, 09:46 (GMT+7)
Siêu tàu Ever Given cùng với hàng nghìn container hàng hóa bị giữ lại ở kênh Suez khi các bên tiếp tục đàm phán về khoản bồi thường lên tới gần 1 tỷ USD sau sự cố tàu bít kênh gần một tuần.
Số phận 3,5 tỷ USD hàng hóa trên siêu tàu bị bắt giữ vì bít kênh đào Suez - 1
Tàu vận tải Ever Given mắc kẹt ở kênh Suez sáng 23/3. Chủ hãng tàu nói rằng, gió mạnh khiến con tàu mất lái và xoay ngang, bít kênh đào (Ảnh: AFP).

Reuters cho biết, một tòa án ở Ai Cập đã chính thức ra phán quyết yêu tạm giữ tàu Ever Given trong lúc giới chức các bên thỏa thuận về điều khoản bồi thường thiệt hại.

Theo phán quyết của tòa án, chủ tàu, công ty Shoei Kisen của Nhật Bản, phải bồi thường 916 triệu USD cho Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA). Khoản bồi thường này gồm chi phí bảo dưỡng, chi phí giải cứu và thiệt hại mà Ai Cập phải gánh do thất thu gần 1 tuần ở kênh Suez.

Công ty Shoei Kisen cho biết, các công ty bảo hiểm và luật sư đang thảo luận về yêu cầu bồi thường của Ai Cập, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Phản hồi đề nghị bồi thường của Ai Cập, UK Club - công ty bảo hiểm bồi thường và bảo vệ cho tàu Ever Given - nói: "SCA không giải thích chi tiết cho yêu cầu đặc biệt lớn này, gồm yêu cầu 300 triệu USD cho chi phí cứu hộ và 300 triệu USD cho tổn thất danh tiếng. Việc mắc cạn không gây ra ô nhiễm và không gây thương vong. Con tàu tái nổi sau 6 ngày và kênh Suez đã nhanh chóng nối lại hoạt động thương mại".

Mịt mờ số phận lô hàng

Trong lúc các cuộc thương thảo về điều khoản bồi thường giữa SCA và chủ tàu Ever Given đã bước vào tuần thứ 3, chủ sở hữu hàng nghìn lô hàng trên siêu tàu vẫn không biết chắc khi nào và ở đâu họ có thể nhận được hàng hay liệu họ sẽ được bồi thường ra sao. Hôm qua, một lãnh đạo của Shoei Kisen cho biết, giới chức Ai Cập yêu cầu con tàu chưa được rời đi cho đến khi các cuộc điều tra hoàn tất cả các bên đạt được thỏa thuận bồi thường. Theo nguồn tin của SCA, cuộc điều tra dự kiến hoàn tất vào cuối tuần này.

Jai Sharma, một luật sư tại công ty Clyde & Co, cho rằng quyết định bắt giữ con tàu có thể ảnh hưởng đến các lô hàng trên tàu Ever Given. Một luật sư về vận tải biển cho biết, thông thường, chủ tàu sẽ đưa ra cam kết để con tàu và thủy thủ đoàn tiếp tục hành trình và giao hàng, trong khi các tranh cãi pháp lý được giải quyết sau.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen và được vận hành bởi công ty Ever Green có trụ sở tại Đài Loan. Con tàu chở hơn 18.000 container hàng hóa với trị giá ước tính khoảng 3,5 tỷ USD bất ngờ mất kiểm soát và chắn ngang kênh Suez sáng 23/3. Sự cố "bít" kênh Suez khiến hàng trăm tàu bị nghẽn ở cửa ngõ Suez, làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa toàn cầu. Ai Cập cho biết, sự cố khiến họ thiệt hại khoảng 12-14 triệu USD/ngày từ nguồn thu phí thông quan tàu hàng.

Công ty Shoei Kisen đã lên tiếng xin lỗi và giải thích sự cố trên là do gió thổi mạnh. Tuy nhiên, các nhà điều tra Ai Cập cho rằng, sự cố không đơn thuần là do gió, mà có thể do lỗi con người.

Nỗ lực giải cứu tàu khổng lồ mắc kẹt tại kênh đào Suez

Minh Phương
Theo Reuters