Số ca Covid-19 tăng vọt, thủ phủ Tân Cương đặt trong cơ chế “thời chiến”

21/07/2020 10:49

Thủ phủ của khu Tân Cương - Urumqi đã được đặt trong tình trạng "thời chiến" giữa bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở đây tăng vọt.

Thành phố Urumqi – thủ phủ khu Tân Cương ghi nhận 17 ca mắc tại địa phương hôm 19/7. Như vậy, kể từ 15/7, đã có 47 ca mắc Covid-19 được ghi nhận ở khu vực này. Trước đó, thành phố Urumqi chưa ghi nhận bất kỳ ca mắc nào trong gần 5 tháng, các nhà chức trách y tế Tân Cương cho biết.

so ca covid-19 tang vot, thu phu tan cuong dat trong co che

Thành phố Urumqi tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho người dân ngày 19/7. Ảnh: CNN

Kể từ tuần trước, Urumqi cũng ghi nhận 50 ca tiền triệu chứng, tuy nhiên, ở Trung Quốc, theo như những chỉ dẫn của chính phủ, những ca này không được coi là trường hợp mắc bệnh.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các nhà chức trách tại đây hiện đang áp dụng mô hình tương tự như Bắc Kinh.

Hồi tháng trước, thủ đô Bắc Kinh đã chứng kiến tình trạng gia tăng số ca mắc Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi dịch bệnh phần lớn được kiểm soát hồi tháng 3. Đợt bùng phát ở Bắc Kinh ghi nhận hơn 300 ca Covid-19 nhưng nhờ các biện pháp phong tỏa được thực hiện nhanh chóng cùng với việc theo dõi tiếp xúc và xét nghiệm diện rộng tiến hành kịp thời mà dịch bệnh đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, tại thủ đô của Trung Quốc, các phương tiện công cộng không được yêu cầu đóng cửa và chỉ những khu dân cư gần các ổ dịch có rủi ro cao mới cần phong tỏa toàn bộ. Trong khi đó, thành phố Urumqi đã thực hiện các biện pháp thậm chí còn nghiêm ngặt hơn như một dấu hiệu cho thấy, các nhà chức trách Trung Quốc xem xét nghiêm túc về sự tái bùng phát của virus SARS-CoV-2 như thế nào.

Cơ chế "thời chiến"

Hôm 17/7, sau khi thành phố Urumqi ghi nhận 6 ca mắc mới chỉ trong 2 ngày, các nhà chức trách đã phong tỏa toàn bộ các khu dân cư của thành phố 3,5 triệu dân này, cấm mọi người rời khỏi tòa nhà của mình. Các trung tâm thương mại và khách sạn cũng được yêu cầu đóng cửa.

Để ngăn chặn virus lây lan sang các khu vực khác của Trung Quốc, gần 90% chuyến bay ở Urumqi bị hủy bỏ ngày 17/7.

Ngày 18/7, chính quyền khu Tân Cương tuyên bố Urumqi trong tình trạng "thời chiến", cấm tất cả hoạt động tụ tập nơi công cộng và khuyến khích người dân ở trong thành phố. Những người phải buộc phải rời thành phố phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Các nhà chức trách cũng khoanh vùng xét nghiệm toàn thành phố, bắt đầu từ các khu dân cư và các nhóm cộng đồng có nguy cơ mắc Covid-19 cao.

Hơn 1.600 nhân viên y tế tại Urumqi đã được huy động để tiến hành xét nghiệm và có thêm 200 nhân viên y tế từ 10 tỉnh thành khác tới đây để hỗ trợ địa phương này.

Các quan chức quản lý thị trường trong thành phố cũng tiến hành kiểm tra 75 khu chợ thực phẩm, 237 siêu thị và 638 nhà hàng, tất cả nhân viên và sản phẩm đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sáng 19/7, Urumqi đã xét nghiệm cho tất cả những người cần giám sát y tế trong bệnh viện và tự cách ly tại nhà cũng như tiếp tục theo dõi nguyên nhân số ca mắc tăng vọt. Hôm 20/7, thành phố này có hơn 3.000 người cần giám sát y tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca Covid-19 tăng vọt, thủ phủ Tân Cương đặt trong cơ chế “thời chiến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO