Quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo năm 2021 'rất thê thảm'

05/12/2020 13:24

Giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã đưa ra một dự báo thảm khốc về những tháng sắp tới.

Quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo năm 2021 'rất thê thảm'
Quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo 2021 sẽ rất thê thảm. Ảnh: RT


Theo RT, người đứng đầu WFP David Beasley nói, các thảm hoạ khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra trong năm 2021 và đây sẽ là năm tồi tệ nhất trong một thế kỷ.

Ông Beasley đã cảnh báo như vậy tại một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra hôm qua (4/12) bàn về đại dịch do virus corona gây ra và những nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu tác động của nó.

Quan chức này cảnh báo, khoảng 270 triệu người hiện giờ đang “hành quân về phía chết đói” và tại một số quốc gia, nạn đói đang ở chân trời.

“2021 thực sự sẽ là năm thảm hoạ, dựa trên những gì chúng ta thấy trong giai đoạn hiện nay”, ông Baeasley cho biết. Quan chức này nói thêm: “Bởi vì chúng ta đã tiêu 19 nghìn tỷ USD, số tiền đó có thể không và rất có thể không có cho năm 2021 ngay cả khi sự suy giảm kinh tế đã bắt đầu”.

Ông Beasley nói, trong khi đại dịch và các chính sách phong toả của chính phủ đang thúc đẩy các xu hướng đáng ngại thì các cuộc xung đột cũng giữ một vai trò nhất định (đó là các cuộc chiến đang diễn ra ở Syria, Yemen và Nam Sudan).

“Chúng ta phải kết thúc một số cuộc chiến. Chúng ta phải chấm dứt những cuộc chiến này để có thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững mà chúng ta mong muốn”, ông Beasley nói đồng thời gọi những xung đột, khủng hoảng y tế và nạn đói rình rập là “tảng băng trôi phía trước con tàu Titanic”.

Hồi tháng 8, người đứng đầu WFP cho biết, số người phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng có thể tăng 80% vào cuối năm nay. Ông này cảnh báo hàng triệu người đối mặt với nguy cơ chết đói. Trong khi đó, UNICEF cảnh báo hồi tháng 5 rằng tại 118 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có thể tử vong trong 6 tháng tới, dẫn tới sự gia tăng về việc giảm cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế do “phong toả, giới nghiêm và gián đoạn giao thông”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo năm 2021 'rất thê thảm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO