Phép thử sớm của Trung Quốc và Nga với tân Tổng thống Mỹ

25/01/2021 11:43

Các đối thủ chính của Mỹ đã ngay lập tức “sát hạch” quyết tâm của chính quyền tân Tổng thống Joe Biden trong việc bảo vệ các đồng minh và giá trị của Mỹ.

Sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Trung Quốc đã có một số hành động thể hiện rõ lập trường. Trong khi đó, Điện Kremlin chỉ trích gay gắt những gì mà Nga tuyên bố là sự can thiệp của Mỹ vào cuộc khủng hoảng chính trị bên trong nước này liên quan vụ bắt giữ một nhân vật đối lập hàng đầu.
Phép thử sớm của Trung Quốc và Nga với tân Tổng thống Mỹ
Ảnh: AP


Nhiều trong số những người được ông Biden bổ nhiệm giữ các vị trí cấp cao về ngoại giao và an ninh quốc gia hiện vẫn đang chờ được phê chuẩn, và tân chính quyền Mỹ đã phát tín hiệu sẽ sớm tập trung vào các vấn đề trong nước, trong đó có Covid-19 và vực dậy nền kinh tế Mỹ.

"Chúng tôi biết rằng Trung Quốc thử thách chính quyền Mỹ từ rất sớm", chuyên gia khu vực Gordon Chang bình luận với Fox News hôm 23/1. Ông dẫn ra vụ việc đầu năm 2001 thời chính quyền George W. Bush, liên quan vụ va chạm trên không giữa một trực thăng Trung Quốc và một máy bay do thám Mỹ.

Ở Moscow, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin đã có phản ứng quyết liệt trước những chỉ trích của phương Tây về cách thức Chính phủ Nga xử lý các cuộc biểu tình ở Moscow và  nhiều thành phố khác ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phép thử sớm của Trung Quốc và Nga với tân Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO