Phe Dân chủ lại tìm cách phế truất ông Trump

09/10/2020 06:56

Đảng Dân chủ Mỹ đề xuất thành lập một ủy ban điều tra liệu Tổng thống Donald Trump có đủ năng lực về thần kinh để điều hành đất nước hay không và tính phương án phế truất nếu cần thiết.

Phe Dân chủ lại tìm cách phế truất ông Trump - 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 8/10 nói với các phóng viên rằng, bà và các nghị sĩ Dân chủ khác sẽ đề xuất một biện pháp liên quan đến Tu chính án 25 trong Hiến pháp. Tu chính án này cho phép phó tổng thống đảm nhận vai trò điều hành chính phủ nếu tổng thống "không thể" làm nhiệm vụ của mình.

Văn phòng của bà Pelosi cho biết, dự luật sẽ giúp "đảm bảo sự lãnh đạo hiệu quả và liên tục của cơ quan đầu não trong nhánh hành pháp của chính phủ".

“Bà đầm thép” Pelosi đã trực tiếp đặt ra hoài nghi về tình trạng sức khỏe của ông Trump sau khi ông tuyên bố phục hồi nhanh chóng chỉ sau vài ngày điều trị Covid-19.

“Tôi nghĩ người dân cần biết tình trạng sức khỏe của Tổng thống. Thưa ngài Tổng thống lần cuối cùng ông xét nghiệm âm tính với Covid-19 là khi nào. Tại sao Nhà Trắng không nói với cả đất nước thông tin quan trọng đó”, bà nói.

Động thái của bà Pelosi diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng đối mặt với cuộc khủng hoảng khi Tổng thống Trump và hàng loạt quan chức chính quyền mắc Covid-19. Ông Trump đã được xuất viện và tiếp tục điều trị cách ly bên trong Nhà Trắng. Các bác sĩ cảnh báo, ông vẫn chưa hoàn toàn thoát nguy hiểm.

Nỗ lực của bà Pelosi được cho là sẽ một lần nữa khơi lại các tranh luận về điều gì xảy ra khi tổng thống không thể đảm nhiệm vai trò lãnh đạo.

Ngay lập tức, Tổng thống Trump đã phản ứng gay gắt với động thái của bà Pelosi. “Nancy điên rồ mới là người cần giám sát. Không tự nhiên mà họ gọi bà ấy là điên rồ”, ông Trump viết trên Twitter.

Hạ nghị sĩ Mark Green thậm chí cáo buộc bà Pelosi đang âm mưu “đảo chính”. “Bà ấy đã vũ khí hóa việc luận tội (tổng thống), điều gì khiến bà ấy tiếp tục vũ khí hóa Tu chính án 25 vậy”, ông Green bình luận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phe Dân chủ lại tìm cách phế truất ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO