Pennsylvania bất ngờ đảo ngược chiến thắng pháp lý hiếm hoi của ông Trump

18/11/2020 09:45

Tòa án tối cao bang Pennsylvania đã bác khiếu nại của chiến dịch của Tổng thống Donald Trump về việc quan sát viên không được tiếp cận nhân viên kiểm phiếu ở Philadelphia.

Pennsylvania bất ngờ đảo ngược chiến thắng pháp lý hiếm hoi của ông Trump - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Guardian đưa tin, với 5 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Tòa án tối cao Pennsylvania ngày 17/11 ra phán quyết nói rằng, giới chức bầu cử thành phố Philadelphia không vi phạm luật khi yêu cầu các quan sát viên giữ khoảng cách ít nhất 4,5m với nhân viên trong phòng kiểm phiếu.

Đây có thể coi là phán quyết đảo ngược chiến thắng hiếm hoi trước đó của chiến dịch của ông Trump khi một tòa án cấp thấp hơn ra phán quyết nói rằng các quan sát viên có quyền được tiếp cận nhân viên kiểm phiếu ở cự ly 2m.

Phán quyết của Tòa án tối cao Pennsylvania có thể làm suy yếu cuộc chiến pháp lý mà đội ngũ của ông Trump đang theo đuổi khi phần lớn các vụ kiện xoay quanh khiếu nại việc quan sát viên chỉ được phép tiếp cận nhân viên kiểm phiếu ở cự ly quá xa (khoảng 4,5m đến 6m).

Phán quyết được đưa ra không lâu sau khi luật sư riêng của ông Trump, ông Rudy Giuliani, xuất hiện tại một tòa án bang ở Pennsylvania hôm 17/11 và cáo buộc đảng Dân chủ "đánh cắp" cuộc bầu cử mặc dù đến nay chưa đưa ra bằng chứng nào cho cáo buộc đó.

Pennsylvania là một trong những bang chiến trường quan trọng góp phần quyết định cục diện cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump gần 73.000 phiếu phổ thông tại bang này.

Tổng thống Donald Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử. Ông và đội ngũ của mình liên tục đưa ra cáo buộc đảng Dân chủ gian lận bầu cử. Họ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện nhằm đề nghị kiểm lại phiếu ở một số bang chiến trường. Tuy nhiên, giới chức bầu cử ở cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đến nay đều nói rằng không có bất cứ bằng chứng nào về gian lận bầu cử.

Phần lớn các vụ kiện do chiến dịch của ông Trump khởi xướng đến nay đều bị tòa án bác bỏ. Mặc dù vậy, ông Trump tuyên bố tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pennsylvania bất ngờ đảo ngược chiến thắng pháp lý hiếm hoi của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO