Ông Trump tiếp tục thua kiện ở Wisconsin

12/12/2020 08:43

Tổng thống Donald Trump đã thua vụ kiện ở Wisconsin nhằm bác bỏ hơn 220.000 phiếu bầu và lật ngược kết quả trước đối thủ Joe Biden tại bang chiến địa.

Ông Trump tiếp tục thua kiện ở Wisconsin - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán Stephen Simanek đã ra phán quyết bác bỏ mọi cáo buộc mà Tổng thống Donald Trump đưa ra, liên quan tới các phiếu bầu tại hai hạt lớn nhất ở bang Wiscosin. Thẩm phán khẳng định cuộc bầu cử tại bang này đã được tổ chức đúng cách và không có hành vi sai trái như tổng thống cáo buộc.

"Điểm mấu chốt ở đây là tòa án nên làm mọi thứ để đảm bảo rằng ý chí của cử tri ưu tiên", thẩm phán Simanek nói.

Ông Trump được cho là đã lên kế hoạch để nhanh chóng kháng cáo lên Tòa án tối cao Wisconsin do phe bảo thủ kiểm soát, tuy nhiên cơ hội lật ngược kết quả của ứng viên đảng Cộng hòa dường như rất mong manh.

Đội ngũ của Tổng thống Trump ngày 1/12 đã nộp đơn kiện lên Tòa án tối cao Wisconsin để đề nghị hủy bỏ 220.000 phiếu bầu mà ông cáo buộc là bất hợp pháp. Phía ông Trump cáo buộc quá trình bỏ phiếu vắng mặt của bang này đã xảy ra vấn đề và gây ảnh hưởng tới hàng nghìn phiếu bầu.

Chiến dịch của ông Trump cáo buộc Ủy ban bầu cử Wisconsin, thành phố Clerks thuộc hạt Milwaukee và hạt Madison "tìm cách bỏ qua quy chế hiện tại và nỗ lực để lách luật bầu cử Wisconsin". Đội pháp lý của ông Trump cũng cáo buộc phong bì của một số phiếu bỏ vắng mặt không nguyên vẹn, một số trường hợp thiếu đơn xin bỏ phiếu vắng mặt bắt buộc.

Trước đó, phía ông Trump đã chi trước 3 triệu USD để Wisconsin kiểm phiếu lại ở 2 hạt. Giới chức Wisconsin cho biết chi phí kiểm lại toàn bộ phiếu của bang lên tới gần 8 triệu USD. Tuy nhiên, kết quả cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden vẫn hơn ông Trump khoảng 20.000 phiếu bầu và Wisconsin đã xác nhận ông Biden chiến thắng vào ngày 30/11.

Ngày 3/12, Tòa án tối cao Wisconsin đã bác vụ kiện của phía ông Trump, cho rằng vụ kiện thuộc thẩm quyền một trong những tòa án cấp dưới của bang.

Ông Trump ngày 9/12 tiếp tục đệ trình một đơn đề nghị lên Tòa án tối cao để tham gia vào vụ kiện của bang Texas cho rằng có sai phạm bầu cử tại 4 bang chiến trường, trong đó có Wisconsin. Tuy nhiên, Tòa án tối cao đã bác đơn kiện này.

Hiện các mô hình tính toán của các hãng truyền thông dự đoán ông Biden sẽ giành 306 phiếu đại cử tri, vượt mốc 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng trước ông Trump. Ông Biden cũng dẫn trước đối thủ hơn 6 triệu phiếu bầu phổ thông.

Tuy nhiên, chiến dịch của ông Trump vẫn chưa chấp nhận chịu thua, viện dẫn cáo buộc có gian lận bầu cử và tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý. Để giữ thêm một nhiệm kỳ, ông Trump cần phải đảo ngược kết quả ở ít nhất 3 bang lớn mà kết quả sít sao để có thể đạt tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, điều này gần như không thể và chưa từng có tiền lệ.

Theo quy định, các kiện cáo liên quan đến kết quả bỏ phiếu ở các địa phương phải giải quyết xong trước ngày 8/12 để chứng nhận kết quả cuối cùng vào hạn chót này trước khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 14/12. Quốc hội Mỹ sẽ kiểm phiếu đại cử tri và thông báo người đắc cử vào ngày 6/1 năm sau. Tổng thống mới của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump tiếp tục thua kiện ở Wisconsin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO