Ông Trump sắp bị Thượng viện Mỹ kết tội?

02/02/2021 10:55

Lần thứ 2, Hạ viện Mỹ luận tội cựu Tổng thống Donald Trump và lần này là về cuộc bạo loạn chết người ở đồi Capitol ngày 6/1.

Phiên tòa ở Thượng viện đang đến gần và hãng tin ABC nêu ra một số vấn đề liên quan đến ông Trump và Quốc hội.
Ông Trump sắp bị Thượng viện Mỹ kết tội?
Ảnh: Salon


Tại sao ông Trump lại bị luận tội? 

Hạ viện Mỹ, hôm 12/1, đã luận tội Tổng thống Trump lần thứ 2, cáo buộc ông "kích động bạo loạn" trong cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1. Bài báo luận tội dài 4 trang cho rằng ông Trump "gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh của nước Mỹ và các cơ quan của Chính phủ". Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 232-197 nhất trí luận tội ông Trump, trong đó có 10 thành viên Đảng Cộng hòa.

Quá trình tố tụng diễn ra với tốc độ cực nhanh, với các nhà lập pháp bỏ phiếu chỉ một tuần sau khi những người ủng hộ Trump tràn vào toà nhà Quốc hội theo lời kêu gọi của Tổng thống phản đối phiên họp xác nhận phiếu đại cử tri công nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Phiên tòa luận tội ông Trump ở Thượng viện sẽ là phiên tòa đầu tiên với một tổng thống Mỹ không còn tại vị. Một số người đặt câu hỏi về việc luận tội diễn ra quá sát ngày kết thúc nhiệm kỳ, nhưng điều này thực ra đã có tiền lệ ở Mỹ. Năm 1876, trong chính quyền Ulysses Grant, Bộ trưởng Chiến tranh William Belknap đã bị Hạ viện luận tội vào ngày ông từ chức, và Thượng viện đã triệu tập phiên tòa xét xử vài tháng sau đó. William Belknap được tha bổng.

Khi nào phiên toà luận tội ông Trump lần 2 bắt đầu?

Các buổi tranh luận tại phiên toà sẽ bắt đầu từ 8/2. Lãnh đạo đa số ở Thượng viện Chuck Schumer thông báo lịch trình này sau khi đạt thoả thuận với các thành viên Cộng hoà, những người đã cố gắng trì hoãn để ông Trump có cơ hội tổ chức đội ngũ pháp lý và chuẩn bị bào chữa.  

Mốc thời gian kể trên cũng cho phép Thượng viện có them thời gian để xác nhận các đề cử của Tổng thống Biden vào Nội các và xem xét gói hỗ trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD được đề xuất của ông - ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự mới của Nhà Trắng có nguy cơ bị đình trệ trong quá trình xét xử luận tội.

Những người phụ trách luận tội ở Hạ viện là các hạ nghị sĩ Jamie Raskin của bang Maryland, Diana DeGette và Joe Neguse bang Colorado, David Cicilline bang Rhode Island, Joaquin Castro bang Texas, Eric Swalwell và Ted Lieu bang California, Del. Stacey Plaskett của quần đảo Virgin và Madeline Dean bang Pennsylvania.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy của Vermont sẽ ngồi ghế chủ toạ phiên toà.

Luật sư bào chữa David Schoen, một nhà bình luận pháp luật thường xuyên trên truyền hình và Bruce Castor, một cựu thẩm phán quận ở Pennsylvania từng chịu chỉ trích vì quyết định không kết tội nam diễn viên Bill Cosby trong một vụ án tội phạm tình dục, sẽ chỉ đạo đội bảo vệ pháp lý của ông Trump.

Hai người được ông Trump chọn chỉ một ngày sau khi có thông tin cựu Tổng thống đã chia tay với một nhóm luật sư trước đó trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa là diễn ra phiên toà ở Thượng viện.

Liệu Thượng viện Mỹ sẽ kết tội ông Trump?

Hồi cuối tháng 1, các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện đã bỏ phiếu áp đảo chống lại việc tiếp tục phiên tòa nhằm vào cựu Tổng thống Trump. Điều này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy khó có khả năng ông bị kết tội.

Trong một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục với tỷ lệ 55-45, Thượng viện đã gạt bỏ ý kiến của Thượng nghị sĩ Kentucky Rand Paul rằng tiến hành luận tội là vi hiến. Tuy nhiên, sự ủng hộ của 45 thành viên Cộng hòa dành cho tuyên bố phiên tòa không hợp lệ chứng tỏ rất khó kết tội ông Trump. Bởi nếu muốn kết tội ông sẽ cần sự ủng hộ của tất cả các thành viên Dân chủ và 17 thành viên Cộng hoà, tức 2/3 Thượng viện.

Trường hợp ông Trump bị kết tội?

Nếu Thượng viện kết tội cựu Tổng thống Trump, các nhà lập pháp sau đó có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu riêng về việc có cấm ông giữ các chức vụ trong tương lai hay không. Để việc xày xảy ra chỉ cần có sự nhất trí của đa số thượng nghị sĩ chứ không cần đến mức 2/3 như khi kết tội ông.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump sắp bị Thượng viện Mỹ kết tội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO