Ông Trump chi 3 triệu USD để kiểm phiếu lại 2 khu vực ở Wisconsin

19/11/2020 07:35

Chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đệ đơn đề nghị kiểm phiếu lại ở 2 hạt của bang Wisconsin trong nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Ông Trump chi 3 triệu USD để kiểm phiếu lại 2 khu vực ở Wisconsin - 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

Reuters dẫn thông cáo của Ủy ban bầu cử Wisconsin cho biết, họ đã nhận được đề nghị kiểm lại phiếu ở hạt Milwaukee và hạt Dane - hai hạt đông cử tri Dân chủ - sau khi chiến dịch của ông Trump trả trước khoản chi phí 3 triệu USD. Tuần chức, giới chức Wisconsin cho biết, chi phí kiểm lại toàn bộ phiếu của bang lên tới gần 8 triệu USD.

Scott McDonell, một quan chức của hạt Dane, cho biết địa phương này sẽ bắt đầu kiểm lại phiếu từ ngày mai 20/11 trong đó sẽ kiểm lại một phần bằng máy quét và dự kiến hoàn thành sau vài ngày. Ông McDonell cho biết thêm, năm 2016, hạt Dane cũng từng kiểm lại phiếu nhưng chỉ chênh lệch vài trăm phiếu.

"Tôi đoán là, nếu tập trung vào Dane và Milwaukee, kết quả cuối cùng là số phiếu của ông Biden sẽ tăng một chút, không đáng kể, và chắc chắn không thể thay đổi kết quả bầu cử", ông McDonell nói.

Theo quy định, các hạt kiểm lại phiếu có thời hạn 13 ngày để hoàn tất tính từ ngày 19/11 và Ủy ban bầu cử Wisconsin phải chứng nhận kết quả cuối cùng trước ngày 1/12. Cả hạt Dane và Milwaukee đều sẽ bắt đầu kiểm lại phiếu từ ngày 20/11, không nghỉ cuối tuần và chỉ nghỉ duy nhất 1 ngày vào dịp Lễ tạ ơn.

Thị trưởng Milwaukee Tom Barrett đã lên tiếng chỉ trích đề nghị kiểm lại phiếu của chiến dịch ông Trump, gọi đó là nỗ lực nhằm đảo ngược ý chí nguyện vọng của cử tri. Ông cho biết, hàng trăm nhân viên sẽ tham gia vào quá trình kiểm lại phiếu và sẽ tuân thủ quy định về phòng dịch. Ở Milwaukee, việc kiểm lại phiếu sẽ được tiến hành tại một trung tâm hội nghị của địa phương và có cảnh sát đảm bảo an ninh 24/24.

Kết quả kiểm phiếu lần đầu tại Wisconsin cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump hơn 20.000 phiếu, hay tương đương 0,62%. Dựa vào kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu.

Để giữ thêm một nhiệm kỳ, ông Trump cần phải đảo ngược kết quả ở ít nhất 3 bang lớn mà kết quả sít sao để có thể đạt tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, điều này gần như không thể và chưa từng có tiền lệ.

Ông Trump hy vọng lệnh kiểm phiếu lại bằng tay ở bang Georgia có thể khiến ông Biden không còn dẫn trước 14.000 phiếu ở đây. Ngoài ra, chiến dịch của ông cũng khiếu nại kết quả ở bang Michigan. Tuy nhiên, Gabriel Sterling, một quan chức bầu cử của Georgia, cho biết họ đã kiểm lại gần 5 triệu phiếu bầu, và kết quả không thay đổi đáng kể, ông Biden chỉ còn dẫn trước gần 12.800 phiếu thay vì hơn 14.000 phiếu trước đó. Bà cũng nhấn mạnh không có bất cứ bằng chứng nào về gian lận bầu cử.

Đến nay, ông Trump tiếp tục không công nhận kết quả bầu cử, trái lại tuyên bố theo đuổi đến cùng cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả. Theo quy định, các kiện cáo liên quan đến kết quả bỏ phiếu ở các địa phương phải giải quyết xong trước ngày 8/12 để chứng nhận kết quả cuối cùng vào hạn chót này trước khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 14/12. Quốc hội Mỹ sẽ kiểm phiếu đại cử tri và thông báo người đắc cử vào ngày 6/1 năm sau. Tổng thống mới của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump chi 3 triệu USD để kiểm phiếu lại 2 khu vực ở Wisconsin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO