Ông Raul Castro tuyên bố từ chức lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba

17/04/2021 07:27

Ông Raul Castro xác nhận sẽ từ chức Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba để tạo cơ hội cho thế hệ trẻ hơn.

Ông Raul Castro tuyên bố từ chức lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba - 1
Ông Raul Castro xác nhận sẽ từ chức Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba (Ảnh: France 24)..

Phát biểu khai mạc Đại hội lần thứ 8 của Đảng Cộng sản Cuba vào ngày 16/4, ông Raul Castro xác nhận kế hoạch từ chức và nhường quyền lãnh đạo cho một thế hệ trẻ hơn với "tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần chống đế quốc".

Ông Raul, 89 tuổi, làm Bí thư Thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba từ năm 2011 khi ông kế nhiệm anh trai Fidel Castro. Đến năm 2018, ông từ chức Chủ tịch nước, nhưng tiếp tục lãnh đạo Đảng. Người kế nhiệm ông năm 2018 là ông Miguel Diaz-Canel, 60 tuổi. Ông Raul ca ngợi ông Diaz-Canel là một trong những lãnh đạo thế hệ trẻ.

Theo hãng tin France 24, Cuba sẽ bầu ra người kế nhiệm ông Raul làm Bí thư Thứ nhất tại phiên bế mạc Đại hội Đảng vào đầu tuần tới và ông Diaz-Canel được xem là ứng viên sáng giá cho chức vụ này.

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, ông Raul đã tiến hành các cải cách kinh tế, xã hội nhằm mở cửa Cuba. Một trong những thay đổi chính sách dưới thời ông Raul là cải thiện quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã bị đảo ngược dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden tuyên bố sẽ rút lại một số lệnh trừng phạt Cuba dưới thời cựu Tổng thống Trump và cải thiện quan hệ với Cuba, mặc dù vậy, Nhà Trắng hôm qua cho biết thay đổi chính sách với Cuba không phải là ưu tiên chính sách đối ngoại của ông Biden.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Raul nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy cải cách ở Cuba. Đội ngũ lãnh đạo mới của Cuba sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức như đối phó đại dịch Covid-19, vực dậy nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch và tác động của lệnh cấm vận thương mại của Mỹ.

Minh Phương
Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Raul Castro tuyên bố từ chức lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO