Ông Kim Jong-un tuyên bố mở rộng quan hệ với bên ngoài

08/01/2021 16:44

Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố mở rộng các mối quan hệ đối ngoại toàn diện của Triều Tiên, xem xét lại các mối quan hệ liên Triều.

Hôm 7/1, trong phiên họp ngày thứ ba của Đại hội đảng Lao động lần thứ VIII, Chủ tịch Kim Jong-un công bố đường lối chính sách đối ngoại của Triều Tiên. Theo đó, KCNA cho biết, ông Kim Jong-un đã vạch ra kế hoạch “mở rộng và phát triển toàn diện các mối quan hệ đối ngoại”, đồng thời cho biết Đại hội cũng đã thảo luận về "vấn đề quan hệ với Hàn Quốc".

Triều Tiên đã tiến hành Đại hội đảng lần thứ VIII từ ngày 5/1. Chủ đề đối ngoại luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt tại các kỳ đại hội của Đảng Lao động Triều Tiên, nhất là trong chính sách đối ngoại với Mỹ và Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.

Ông Kim Jong-un tuyên bố mở rộng quan hệ với bên ngoài - 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Đại hội lần này của Đảng Lao động Triều Tiên nhận được sự quan tâm, theo dõi chặt chẽ của các nước. Các nước muốn xem liệu Bình Nhưỡng sẽ đưa ra những tín hiệu như thế nào về đường lối chính sách đối ngoại mới trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden hôm 20/1.

Đến nay, Triều Tiên vẫn giữ im lặng trước chiến thắng của ông Biden cũng như chưa đề cập đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ. Ông Kim Jong-un là một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới chưa thừa nhận kết quả bầu cử của Mỹ.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội hôm 5/1, ông Kim Jong-un giới thiệu những thành tựu chính sách đối ngoại nước này trong 5 năm qua, nhấn mạnh “uy tín đối ngoại của đất nước đã được nâng lên đáng kể”. Ông Kim Jong-un cam kết sẽ nâng cao khả năng phòng thủ của Triều Tiên lên “cấp độ cao hơn”.

Các phân tích cho rằng, Triều Tiên có khả năng đang tìm cách điều chỉnh cách tiếp cận của nước này để bảo toàn cơ hội đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ nhằm giảm nhẹ các lệnh trừng phạt quốc tế, vốn khiến cho nền kinh tế của nước này vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ.

Quan hệ cá nhân giữa ông Kim Jong-un với ông Donald Trump đã được cải thiện trong thời gian qua, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có 3 cuộc gặp gỡ trực tiếp nhằm thảo luận về các vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể do hai bên vẫn còn nhiều khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Kim Jong-un tuyên bố mở rộng quan hệ với bên ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO