Ông Biden lập đội cố vấn ứng phó Covid-19, triệu tập họp trực tuyến

10/11/2020 09:55

Nhóm chuyển giao quyền lực Biden-Harris vừa thành lập hội đồng tư vấn ứng phó với Covid-19 và triệu tập một cuộc họp trực tuyến trước khi Tổng thống đắc cử của Mỹ đưa ra phát biểu về dịch bệnh.

Theo báo TIME, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh ông Joe Biden cùng nữ "phó tướng" Kamala Harris thông báo sẽ thay đổi cách thức xử lý đại dịch Covid-19 của Mỹ sang hướng hoàn toàn khác so với chính quyền Tổng thống Trump, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang như một "vũ khí" trong cuộc chiến chống virus corona.
Ông Biden lập đội cố vấn ứng phó Covid-19, triệu tập họp trực tuyến
Ảnh: Reuters

Hội đồng sẽ có 3 đồng chủ tịch gồm nhà dịch tễ học David Kessler, cựu Ủy viên FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) Vivek Murthy và giáo sư sức khỏe cộng đồng Marcella Nunez-Smith. 10 thành viên hội đồng gồm các nhà miễn dịch và dịch tễ học, cùng các chuyên gia phòng thủ sinh học và các quan chức sức khỏe công cộng hàng đầu Mỹ.

Trong thông báo đưa ra, nhóm Biden-Harris nhấn mạnh rằng mục tiêu thành lập đội chuyên trách ứng phó Covid-19 là hợp tác với các quan chức y tế tiểu bang và liên bang để "quyết định các bước đi về y tế và kinh tế nhằm đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát; cung cấp sự hỗ trợ lập tức cho các gia đình lao động, giải quyết các cách biệt về chủng tộc, tái mở cửa các trường học cũng như các doanh nghiệp một cách an toàn và hiệu quả".

"Khi chúng tôi nỗ lực hướng tới một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả, cách thức hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 là đeo khẩu trang", Biden nhấn mạnh và giơ chiếc khẩu trang của mình lên. "Người đứng đầu CDC [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ] đã cảnh báo rằng trong tương lai gần, khẩu trang vẫn là vũ khí mạnh nhất chống lại virus".

Thông điệp này trái ngược với quan điểm của chính quyền Tổng thống Donald Trump không ủng hộ hoàn toàn các biện pháp y tế công cộng, trong đó có giãn cách xã hội và đeo khẩu trang bất chấp lời khuyên của các chuyên gia y tế.

Trong suốt cuộc bầu cử vừa qua, ông Biden đã dành phần lớn chiến dịch vận động để lên án cách xử lý khủng hoảng Covid-19 của Tổng thống Donald Trump và cam kết sẽ lắng nghe các nhà khoa học tư vấn.

"Đại dịch đang ngày càng đáng lo ngại trên khắp cả nước", ông Biden nói cuối tuần qua. "Tôi muốn mọi người biết ngay từ ngày đầu tiên rằng chúng tôi sẽ thực thi kế hoạch kiểm soát virus này bằng hành động".

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến sáng 10/11, Mỹ có hơn 10 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 243.000 người tử vong vì bệnh này. Trên toàn thế giới, virus corona lây nhiễm cho hơn 50 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 1,26 triệu bệnh nhân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden lập đội cố vấn ứng phó Covid-19, triệu tập họp trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO